Đóng BHXH hơn 19 năm có được rút BHXH một lần không?

BHXH Việt Nam tư vấn cho người lao động về chế độ BHXH một lần và chế độ hưu trí.

Đóng BHXH hơn 19 năm có được rút BHXH một lần không?

Cán bộ BHXH Việt Nam tư vấn cho người lao động về chế độ BHXH một lần. Ảnh: Hà Anh

Chị Lê Thị Thương đang là công nhân ở Đồng Nai. Chị Thương đã tham gia BHXH được 19 năm 3 tháng và chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Hiện nay, do công việc không ổn định nên chị Thương đang băn khoăn liệu mình có được rút BHXH một lần hay không?

BHXH Việt Nam trả lời:

Nghị quyết số 28-NQ/TW đề ra định hướng: “Có quy định phù hợp để giảm tình trạng hưởng BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần”.

Quy định cụ thể để thể chế hoá nội dung tại Nghị quyết về việc hưởng BHXH một lần là đối với người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên, trường hợp bạn đọc sau khi dừng đóng BHXH bắt buộc, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Tuy nhiên, bạn đọc đã có 19 năm 3 tháng đóng BHXH, để đảm bảo quyền lợi hưởng an sinh xã hội lâu dài cho bản thân, bạn nên cân nhắc tiếp tục tham gia BHXH thay vì nhận BHXH một lần để đủ điều kiện hưởng lương hưu, khi đó, ngoài hưởng lương hưu còn được hưởng nhiều quyền lợi tốt hơn cho bản thân khi hết tuổi lao động bao gồm cả chế độ bảo hiểm y tế.

Lượt xem: 1
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết