Giúp người khiếm thị phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Ngày 24/7, Hội Người mù tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội đại biểu khóa VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 14 người, Ban Thường vụ 3 người. Ông Nguyễn Lương Bằng tái cử chức vụ Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Bình Phước.

Tại Đại hội, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của Hội Người mù tỉnh Bình Phước cùng những kết quả nổi bật các cấp Hội đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề nghị, các cấp Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến người khuyết tật.

Mỗi cán bộ, hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, lạc quan thực hiện tốt lời dạy của Bác “tàn nhưng không phế”.

Các cấp Hội tích cực triển khai công tác dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên; phát huy nội lực sẵn có của người khiếm thị, nhân rộng mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm... Qua đó, giúp người khiếm thị có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tại Đại hội, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước Nguyễn Ngọc Hiền đề nghị, Trung ương Hội Người mù Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hội Người mù tỉnh tiếp cận với các chương trình về hỗ trợ vay vốn, dạy nghề phù hợp với hội viên, góp phần tạo thêm việc làm, sinh kế mới, giúp các hội viên từng bước vươn lên, ổn định đời sống. Các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng theo thẩm quyền thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan, tạo cơ hội để người mù được thụ hưởng tốt nhất chính sách an sinh xã hội.

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Người mù tỉnh Bình Phước tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo, đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia các chương trình của Nhà nước, phấn đấu vươn lên, tập trung mọi nguồn nhân lực xây dựng tổ chức Hội phát triển. Hội tiếp tục củng cố Ban Chấp hành từ tỉnh đến cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, kết hợp với các cơ quan, ban, ngành chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên, người mù.

Hội phấn đấu 100% cấp Hội bổ sung các chỉ tiêu mới vào cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” và “Chương trình hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” do Hội Người mù Việt Nam phát động; 100% cán bộ chủ chốt ở các cấp Hội sử dụng thành thạo chữ braille, tin học văn phòng, điện thoại thông minh trong công tác Hội; mở các lớp truyền nghề (làm chổi, xoa bóp bấm huyệt...) và dạy xóa mù chữ, nâng cao chữ braille cho ủy viên Ban chấp hành các cấp Hội và người mù, trẻ em mù; xây sửa nhà cho các hội viên khó khăn về nhà ở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), các cấp Hội Người mù trong tỉnh đã chủ động mở 9 lớp dạy chữ braille; cho vay 181 dự án, giải quyết tạo việc làm cho 833 lượt người mù, số tiền xoay vòng gần 11 tỷ đồng; truyền nghề cho 33 hội viên, người mù; duy trì ổn định hoạt động của 23 cơ sở, tổ, nhóm dịch vụ xoa bóp bấm huyệt, đóng gói tăm tre, làm chổi, đan thảm... giải quyết việc làm cho 71 người mù, mức thu nhập ổn định 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Tỉnh hội và các Hội cơ sở đã vận động các cấp, ngành, nhà hảo tâm tặng quà cho hội viên với tổng số 41.200 phần quà; xây sửa 15 ngôi nhà cho hội viên, người mù khó khăn; thành lập 2 hũ gạo tình thương giúp người mù có hoàn cảnh khó khăn ở Thị hội Bình Long và Thành hội Đồng Xoài…/.

Nhật Bình

Lượt xem: 3
Tác giả: Nguyễn Như Bình
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết