Startup thúc đẩy sử dụng xe điện tại Zambia

Trong một bài viết mới đây, Tân Hoa xã cho biết, bất chấp những lợi ích của xe điện (EV) đối với môi trường, nhiều người dân tại Zambia vẫn thích mua xe chạy bằng xăng hơn. Một nguyên nhân được chỉ ra là do thiếu các trạm sạc công cộng dành cho EV.

Trong bối cảnh đó, Subilo Energy, một công ty khởi nghiệp (startup) chuyên sản xuất và bán các sản phẩm năng lượng xanh và tái tạo, đã lắp đặt hai trạm sạc công cộng đầu tiên dành cho EV ở thủ đô Lusaka của Zambia. Ông Gregory Chama, Giám đốc điều hành (CEO) của Subilo Energy cho biết, việc lắp đặt này nhằm giúp những người sở hữu EV được tiếp cận các trạm sạc một cách dễ dàng hơn và khuyến khích thêm nhiều người dân Zambia mua EV. "Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trước khi lắp đặt các trạm sạc công cộng vào tháng 1-2023 và kết quả cho thấy rất nhiều người sẵn sàng mua EV nếu như họ có thể được tiếp cận các trạm sạc hiệu quả", ông Chama chia sẻ.

Ông Gregory Chama, Giám đốc điều hành của Công ty Subilo Energy giới thiệu cách sử dụng trạm sạc công cộng dành cho xe điện ở Lusaka. Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo ông Chama, Subilo Energy có kế hoạch lắp đặt khoảng 10 trạm sạc công cộng ở Lusaka trong những năm tới, sau đó sẽ mở rộng sang nhiều thị trấn và thành phố khác của Zambia. "Zambia và các quốc gia châu Phi khác là nơi có hàng triệu phương tiện chạy bằng xăng, hằng ngày thải hàng tấn khí carbon vào khí quyển, từ đó góp phần gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu cũng như các kiểu thời tiết cực đoan. Có nhiều EV hơn xe chạy bằng xăng trên đường phố có thể giúp giải quyết những thách thức này", ông Chama nhấn mạnh.

Chia sẻ với Tân Hoa xã, Jonathan Mulinda, một cư dân tại Lusaka sở hữu một ô tô hybrid (lai xăng-điện) cho biết đã sử dụng trạm sạc công cộng của Subilo Energy được khoảng 4 tháng nay và những gì được trải nghiệm là rất tuyệt vời. Trong khi đó, Mulinda, một cư dân khác tại Lusaka đánh giá cao ý tưởng của Subilo Energy. "Tôi cũng quan tâm đến môi trường. Tôi biết mua xe hybrid và EV thì đắt hơn một chút, nhưng xét về lâu dài thì hoàn toàn xứng đáng. Tôi chỉ mất 9,5ZMW (khoảng 0,49USD) để sạc chiếc EV của mình và có thể di chuyển được quãng đường 70km. Trong khi đó, với xe chạy bằng xăng thì tôi phải tốn 125ZMW", Mulinda chia sẻ.

Tags: Zambia
Lượt xem: 4
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết