Mọi thứ tăng giá nhưng lương vẫn vậy

Khoảng 2 tuần qua, 2 chiếc ôtô của gia đình Tường Vi gần như chỉ nằm yên dưới tầng hầm. Thay vì lái "xế hộp" đi làm như trước, chồng cô chuyển sang đi xe máy.

Theo Tường Vi (26 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giá xăng tăng "không thấy đỉnh" chính là lý do khiến nhà cô phải thay đổi phương tiện đi lại như vậy.

"Nhà tôi ở KĐT Times City, chồng tôi lại làm ở đường Duy Tân (Cầu Giấy), cách nhau khoảng 10 km. Giờ đi làm hay tan tầm của chồng tôi đều đúng lúc cao điểm, tắc đường kéo dài, nếu lái ôtô thì không biết bao nhiêu tiền xăng cho đủ", Vi chia sẻ với Zing.

Bỏ ôtô, đi xe máy

Theo Vi, cách đây khoảng vài tháng khi xăng chưa tăng giá chóng mặt. Giờ đây, chi phí "nuôi xăng" một chiếc đã lên đến 5 triệu đồng/ tháng.

"Thông thường, tôi đổ khoảng 1,4 triệu đồng đã được đầy bình xăng. Nhưng mới đây, cũng bình xăng đó mà tôi phải trả đến 1,7 triệu đồng, vài hôm nữa có lẽ sẽ lên tới 1,8 triệu đồng", cô thở dài.

Vi cũng cho hay hiện gia đình cô chưa nhận thấy sự thay đổi lớn trong giá cả của các mặt hàng khác ngoài xăng dầu. Tuy nhiên, cô cho rằng một khi giá xăng tăng, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cũng lần lượt tăng giá mà thôi.

"Chồng tôi giờ gần như đi xe máy hoàn toàn, chỉ khi có tôi hoặc con ra đường mới dùng đến ôtô. Xăng cứ tăng mãi thế này, nhà tôi đùa nhau hay là đi xe buýt", Vi cười và nói.

Trong bối cảnh giá xăng, lương thực và thuốc men đều tăng, chị Vân Anh phải tính toán chi ly hơn để đảm bảo sinh hoạt gia đình.

Từ chối xe công nghệ

"Một tháng qua, tôi không đi xe hơi công nghệ nữa, chuyển về đi xe máy luôn rồi", Nguyễn Thành An (27 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) nói với Zing.

Anh cho biết có thói quen đi lại bằng ôtô công nghệ từ 2 năm nay bởi sự thuận tiện.

Tuy nhiên, thời gian gần đây anh nhận thấy giá cước đặt xe tăng lên đáng kể. Ví dụ, một chuyến ôtô từ nhà anh tại đường Phan Huy Ích đến nơi làm việc (đường Võ Văn Tần, quận 3) đã tăng lên mức 65.000-72.000 đồng, thay vì 50.000 đồng như trước đây.

Nhận thấy mình phải trả chi phí ngày một lớn cho tuyến đường không thay đổi, An quyết định lấy chiếc xe máy cũ ra sử dụng.

"Xe của tôi hiệu Honda Future, hiện đổ đầy một bình xăng là 70.000 đồng. Với số lượng xăng này, tôi có thể đi 2 vòng từ nhà đến công ty rồi quay đầu. Nếu đi xe công nghệ, cùng lộ trình đó, tôi đã tốn gần 300.000 đồng rồi", anh cho hay.

An cho rằng giá xăng liên tiếp "vượt đỉnh" chính là nguyên nhân chính khiến xe công nghệ tăng giá.

"Biên độ tăng của giá xe công nghệ cao hơn hẳn so với giá xăng. Tôi đành chịu khó đi xe máy vậy, chờ xăng 'hạ nhiệt' rồi tính tiếp", anh bày tỏ.

Cần thêm hỗ trợ

Sáng 10/3, khi đọc tin tức các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 11/3 có thể tăng hơn 3.000 đồng/lít, Nguyễn Tuấn Hoàng (27 tuổi), làm kỹ thuật xây dựng bộ phận hiện trường tại Sa Pa, Lào Cai, nghĩ ngay đến việc đi đổ đầy bình xăng.

Mỗi tuần, Hoàng đổ một lần vì khu trung tâm Sa Pa chỉ có một cây xăng. Trước kia, anh tốn 70.000-80.000 đồng đầy bình thì giờ phải chi 100.000-110.000 đồng.

Hoàng đi lại ở mức độ trung bình. Thường ngày, anh đi từ nhà trọ đến công trường ở ga cáp treo khoảng 3 km. Do làm ở vài điểm, anh cũng phải đi lại nhiều để mua đồ.

"Tôi đổ bình xăng 110.000 đồng mà đi 3-4 ngày đã hết mà xót cả ruột. Coi như tốn kém gấp rưỡi so với thời điểm trước Tết. Phía công ty chưa tăng hỗ trợ hay có chế độ gì trước tình hình này. Mấy anh em cũng đang tính đề xuất cấp trên tăng khoản này để phù hợp với điều kiện hiện tại", anh nói.

Vì đặc thù công việc, Hoàng đi làm liên tục, gần như không có ngày nghỉ. Khoảng 2-3 tháng, anh mới xin nghỉ một đợt để về thăm nhà ở Yên Bái. Với quãng đường khoảng 150 km, chàng trai cho biết đi một chiều tốn cả trăm nghìn tiền xăng.

"Hiện tại, tôi không thể hạn chế đi lại vì công việc buộc phải chạy chỗ này, chỗ kia lo liệu. Mọi người xung quanh cũng than xăng đắt quá. Nhiều người còn bảo nhà cách chợ 1 km thì cố đi bộ vừa khỏe, vừa đỡ tốn tiền xăng".

Tính toán chi ly hơn

Tương tự Tuấn Hoàng, Nguyễn Thị Vân Anh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhân viên văn phòng, đi làm từ Đại Mỗ đến Núi Trúc hơn 12 km. Bình thường, chị đổ 100.000 đồng là đầy bình xăng và đi được khoảng một tuần.

Theo chị Vân Anh, không chỉ xăng mà giá lương thực, thuốc men cũng tăng cao. Chị lấy ví dụ trước đây, chị mua 5.000-10.000 đồng tiền rau là đủ cả nhà 3 người ăn. Hiện tại, người mẹ phải chi trung bình 15.000-20.000 đồng mới đủ. Ngay cả các gia vị như gừng, sả, tỏi cũng cao lên.

Đợt này dịch bệnh phức tạp, chồng và con cũng vừa khỏi Covid-19, chị Vân Anh tích cực mua hoa quả để tẩm bổ cả nhà dù chi phí đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, làm văn phòng, chị thường xuyên sử dụng các dịch vụ giao hàng. Giá cả tăng kéo theo phí ship cũng tăng lên.

"Với thu nhập cố định hàng tháng, tôi phải tính toán chi ly hơn để đảm bảo sinh hoạt gia đình. Trừ điện nước, tiền chợ tốn khoảng 5-10 triệu đồng/tháng. Giá cả tăng nên đi chợ phải đắn đo hơn nhiều. Mua mớ rau cũng cân nhắc loại nào giá hợp lý mà vẫn đảm bảo cung cấp vitamin cần thiết. Tôi thấy lương nhanh hết hơn hẳn và gần như không có tích lũy trong thời điểm dịch bệnh, giá cả tăng cao như hiện nay", chị nói.

Nếu giá xăng tiếp tục tăng, chị Vân Anh tính đến phương án đi tàu cao tốc dù không thuận tiện bằng xe máy.

"Dịch bệnh đã khó khăn hơn vì tốn nhiều tiền thuốc men, phòng tránh rồi mà giờ cái gì cũng tăng theo. Cuối cùng, chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt", chị nói.

 
Lượt xem: 214
Tác giả: Thiên Nhi - Thục Hạnh
Nguồn:tintuc.vn Sao chép liên kết