Bộ Tài chính “chốt” đề xuất mức giảm thuế môi trường với xăng dầu
Qua ý kiến của Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công thương, ý kiến tham gia thống nhất của các bộ và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; Mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; Dầu hỏa là 700 đồng/lít.
Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Theo Bộ Tài chính, với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm.
Bộ Tài chính đã hoàn thiện và đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu |
Từ đó tác động làm giảm thu ngân sách Nhà nước (bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu ngân sách Nhà nước bình quân một tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).
Nếu tính giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 1/4/2022 thì số giảm thu ngân sách Nhà nước (bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.
Trước đó, tại văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương cho biết, hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột giữa Nga và Ukraina dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga, gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm. Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.
Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước và công tác tạo nguồn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức 125,68 USD/thùng (dầu WTI); dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9/3/2022) và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu đã tăng lên mức 142 - 158 USD/thùng (giá ngày 7/3/2022), tăng 51-69 USD/thùng so với giá ngày đầu tháng 1/2022.
Mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới nêu trên sẽ tác động lớn đến giá trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng từ 27 - 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022. Điều này ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.
Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh công cụ Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) không còn nhiều (hiện còn dư khoảng 620 tỷ đồng), Bộ Công thương đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít. Đối với dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa là 500 đồng/lít, dầu mazut là 1.000 đồng/kg, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.