Hyundai rót 16 tỷ USD tham chiến thị trường xe điện
Gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 16 tỷ USD và tăng gần gấp đôi thị phần của mình trên thị trường xe điện toàn cầu.
Hãng dự kiến sẽ tăng thị phần lên 7% vào năm 2030 trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty khởi nghiệp và các đối thủ truyền thống trong lĩnh vực.
Giám đốc điều hành của Hyundai Motor, Jaehoon Chang, đã đưa ra thông báo này tại diễn đàn trực tuyến Ngày đầu tư vào ngày 2022 của công ty vào tuần trước, coi đây là "một phương án kinh doanh tạo tính bền vững cho công ty".
Tỷ phú Euisun Chung
Nhà sản xuất ô tô, do tỷ phú Hàn Quốc Euisun Chung đứng đầu, đang đẩy mạnh vào thị trường xe điện toàn cầu, dự kiến sẽ tăng tốc trong những năm tới để phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính của các chính phủ trên thế giới. Theo dự báo của Market Research Future, thị trường xe điện sẽ có giá trị 957 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với năm nay.
Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất ô tô điện ngày càng trở nên "nhộn nhịp", trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đã khiến cho hoạt động cung ứng các bộ phận cốt yếu của xe trở nên khó khăn
Theo AutoForecast Solutions, sự thiếu hụt chất bán dẫn đã làm giảm 11,3 triệu xe ô tô trong năm ngoái.
Phát biểu trong sự kiện trực tuyến, Chang cho biết: "Hyundai đang khá thành công trong quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện bất chấp môi trường kinh doanh đầy thách thức do tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch Covid bùng phát".
Ông Chang cho biết thêm, Hyundai có kế hoạch đạt được mục tiêu năm 2030 bằng cách tăng cường các dòng xe điện, tối ưu hóa năng lực sản xuất và đảm bảo khả năng cạnh tranh phần cứng và phần mềm. Tập đoàn cũng dành 95,5 nghìn tỷ won (79 tỷ USD) cho đầu tư kinh doanh trong tương lai bao gồm 19,4 nghìn tỷ won cho điện khí hóa và 12 nghìn tỷ won cho phần mềm.
Chris Robinson, giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research, cho biết con số 19,4 nghìn tỷ won "thực sự không quá lớn so với các nhà sản xuất ô tô khác" đối với xe điện. Đơn cử, cùng thời điểm, Toyota Motor đang đầu tư "gấp đôi" và các khoản đầu tư của Volkswagen đang vượt trên Hyundai cũng như Toyota.
Theo Robinson: "Tất cả các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đều tập trung vào việc mở rộng sản xuất xe điện chạy bằng pin vì một số lý do. Nhu cầu của khách hàng tăng cao và một số nhà sản xuất ô tô đã ước tính về nhu cầu xe điện mới thấp hơn so với thực tế, vì vậy thời gian đặt trước bị kéo dài".
Ông Robinson cho biết, Hyundai có thể đang phân bổ ít vốn hơn so với các nhà sản xuất ô tô khác vì công ty tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng pin từ các nhà cung cấp nội địa. Hàn Quốc là quê nhà của ba trong số năm nhà sản xuất pin EV (xe điện) lớn nhất thế giới bao gồm: LG, SK và Samsung.
Ông cho biết thêm, Toyota và Volkswagen dự kiến sẽ xây dựng các nhà máy pin của riêng mình, trong khi "Hyundai sẽ chiến đấu để chiếm được 7% thị phần toàn cầu vào năm 2030 mà không cần đầu tư thêm vốn vào việc mở rộng sản xuất pin và xe."
Nhà sản xuất ô tô hiện sở hữu các nhà máy xe điện hiện tại ở Hàn Quốc và Cộng hòa Séc. Công ty dự kiến xây dựng thêm nhà máy ở Indonesia sẽ bắt đầu sản xuất xe điện trong năm nay. Huyndai dự định đảm bảo nguồn cung cấp pin thông qua việc hợp tác với các nhà cung cấp ở các thị trường quan trọng trong đó có Mỹ.