Tủ lạnh chống lãng phí thực phẩm ở Thụy Sĩ

Theo AP, tổ chức phi lợi nhuận Free-Go đã đặt tủ lạnh và kệ đựng thức ăn trên các đường phố ở Geneva (Thụy Sĩ) để người qua đường có thể lấy trái cây, rau củ, bánh mì và các đồ ăn khác miễn phí.

Trong khi đó, các chủ nhà hàng và những người khác cũng có thể sử dụng tủ lạnh để cho đi những thực phẩm sắp hết hạn. Mục tiêu của chương trình này là bảo vệ môi trường và giảm lãng phí thực phẩm.

Nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố và các nhóm từ thiện, chương trình này tiêu tốn khoảng 40.000USD để hoạt động mỗi năm. Khi chương trình bắt đầu triển khai vào năm ngoái, chỉ có 1 tủ lạnh duy nhất đặt bên ngoài trung tâm cộng đồng ở phía Tây Geneva. Giờ đây, có tổng cộng 4 chiếc tủ lạnh được đặt ở Geneva. Theo kế hoạch, chiếc tủ lạnh thứ 5 sẽ được lắp đặt vào cuối năm nay.

Người phụ nữ lấy thức ăn miễn phí trong tủ lạnh. Ảnh: AP 

Ông Marine Delevaux, Giám đốc chương trình cho biết, thực phẩm trong tủ lạnh thường được lấy hết trong vòng 1 giờ sau khi mang đến. Vì lý do sức khỏe, mọi người không được phép để thực phẩm đông lạnh, hộp đựng thực phẩm đã mở, thức ăn chế biến sẵn hoặc rượu trong tủ lạnh. Những người cho thực phẩm từ khu vực tư nhân, chẳng hạn như nhà hàng hoặc người bán thực phẩm, phải cam kết bảo đảm thực phẩm an toàn.

Theo ông Delevaux, chiếc tủ lạnh đầu tiên ở Geneva đã giúp tiết kiệm khoảng 3,2 tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí vào năm ngoái. Trong số thực phẩm quyên góp, chỉ có khoảng 3% phải vứt bỏ vì không ai muốn dùng. Shala Moradi, một bà nội trợ ở Geneva, cho biết bà đánh giá cao chương trình này. “Chương trình rất tốt. Tôi có thể lấy dâu tây, anh đào và những thứ khác miễn phí. Tôi thích điều đó”, bà Moradi cho biết. Về phần mình, cô Severine Cuendet, người đã bỏ một số quả cà chua từ vườn rau của mình vào tủ lạnh, chia sẻ: “Chúng tôi có quá nhiều cà chua và cần cho đi”.

Theo tổ chức Free-Go, khoảng 1 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm trên khắp thế giới, gây tác động tiêu cực đến môi trường. Free-Go hiện đang thử nghiệm hình thức đưa tủ lạnh đến các khu chung cư để cư dân dễ dàng tham gia chương trình hơn. Tổ chức này cũng đã thiết lập một đường dây nóng cho phép các chủ nhà hàng có thể gọi để nhờ thu hồi thực phẩm mà họ không dùng.

Tags: Thụy sĩ
Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết