TikTok Việt Nam: 'Rất trông chờ được đón tiếp đoàn thanh tra'
Ngày 12/4, đại diện truyền thông TikTok Việt Nam xác nhận đã nhận được thông báo về kế hoạch thanh tra toàn diện mạng xã hội này của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 5/2023.
Tuy nhiên, phía TikTok Việt Nam cho hay đây là hoạt động thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch của Chính phủ đối với các công ty hoạt động tại Việt Nam.
"Chúng tôi rất trông chờ được đón tiếp đoàn công tác liên ngành của Chính phủ Việt Nam vì đây sẽ là cơ hội lớn để TikTok lắng nghe các góp ý từ Chính phủ để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai. Cũng là cơ hội để TikTok báo cáo với Chính phủ về những thành quả mà công ty đã đạt được cũng như những đóng góp của TikTok đối với sự phát triển của đất nước trong hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam" - mạng xã hội này nhấn mạnh.
TikTok có hơn 500 triệu lượt tải xuống trên CH Play
Trước đó, lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cung cấp tại buổi họp báo rằng thời gian qua, Tiktok đã không thực hiện biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em...
Trong khi đó, không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc...
Mạng xã hội này cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền. Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác...
Đáng lo ngại nhất là Tiktok tạo ra những trend độc hại như "nhảy qua đầu ôtô đang di chuyển…", "tự mài răng ở nhà", "thách đấu trực tuyến"… Trào lưu giả làm người thân để trêu đùa trẻ em; Trào lưu "hướng nghiệp, chọn ngành học" lệch lạc gây tác hại lớn cho giới trẻ như "nghèo vì đọc sách", "không cần học đại học"…
"Không quản lý hoạt động của các Idol TikTok nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend. Điều đáng nói là TikTok thu lời 70% số tiền quảng cáo chạy vào đây"- lãnh đạo cơ quan này nêu.
TikTok Việt Nam cho biết đang cải tiến cách thức kiểm duyệt nội dung, ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như: nội dung lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) và chủ nghĩa bạo lực cực đoan; giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng; đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.
Dù vậy, theo ghi nhận của người dùng, các nội dung nhảm nhí, mê tín, khiêu dâm,… vẫn rất phổ biến trên TikTok.