“Tuấn Robocon”

“Tuấn Robocon” là tên gọi trìu mến mà mọi người trong đơn vị đặt cho Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin (CNTT), Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, Binh chủng Thông tin liên lạc từ khi còn là học viên Trường Sĩ quan Thông tin.

Với niềm đam mê và nhiệt huyết, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn vừa là cây sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, vừa là tấm gương sáng về khát vọng và quyết tâm phấn đấu vươn lên, khơi dậy sự tự tin, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, làm chủ khoa học-công nghệ.

Đội trưởng Robocon ngày ấy...

Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu viết bài về những cán bộ có sáng kiến thiết thực và hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác, Đại tá Lê Văn Hoan, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin vui vẻ: “Chúng tôi sẽ giới thiệu với các đồng chí về Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, biệt danh “Tuấn Robocon”.

 “Thưa anh, có phải Tuấn trước đây làm đội trưởng đội Robocon Trường Sĩ quan Thông tin không?”, tôi hỏi.

Thoáng chút ngạc nhiên, Đại tá Lê Văn Hoan nói: “Đúng rồi, hóa ra các đồng chí đã biết nhau từ trước à?”.

 “Không giấu gì anh, tôi đã được nghe về Tuấn nhưng chưa có duyên gặp mặt”, tôi trả lời.

Biệt danh “Tuấn Robocon” gợi cho chúng tôi nhớ về một đội trưởng đội thi đấu Robocon của Trường Sĩ quan Thông tin trước đây. Ngày ấy, khi tham gia tuyên truyền ở vòng 1/16 Cuộc thi “Sáng tạo robot Việt Nam” năm 2008, chủ đề “Govinda”, chúng tôi được hòa vào không khí dậy sóng với những câu hô vang “Tuấn Robocon” từ khán giả khi đội Robocon của Trường Sĩ quan Thông tin thi đấu. Gặp Thượng tá Phan Thuyết (lúc đó là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 30, Trường Sĩ quan Thông tin), chúng tôi được biết, từ năm học thứ 2, khi bước vào các môn chuyên ngành, đơn vị phát hiện ra Tuấn có năng khiếu về kỹ thuật điện tử, CNTT, nên khi Tiểu đoàn thành lập đội Robocon đã giao cho Tuấn làm đội trưởng. Từ đó, căn phòng nghiên cứu, chế tạo robot của Tiểu đoàn thường xuyên sáng đèn đến rất khuya, nhiều khi chỉ có một mình Tuấn ngồi nghiên cứu, lập trình những bước tiến, bước lùi cho từng chú robot. Cái tên “Tuấn Robocon” cũng từ đây xuất hiện và cứ thế được lan truyền.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn hướng dẫn học viên sửa chữa máy vi tính. 

Ngày ấy, tôi được đồng chí Nguyễn Tuấn Nhật, thành viên đội Robocon Trường Sĩ quan Thông tin chia sẻ: “Tuấn trẻ tuổi, nhưng chững chạc, là người đội trưởng tuyệt vời, rất gần gũi, thông minh và đặc biệt là luôn truyền năng lượng tích cực cho các thành viên trong đội. Mỗi người mỗi việc nhưng Tuấn không nề hà việc gì, anh thường xuyên chia sẻ các kiến thức, nguyên lý hoạt động của từng linh kiện để chế tạo robot và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chính niềm đam mê khoa học và tinh thần không khuất phục của Tuấn đã ảnh hưởng tích cực đến các thành viên trong đội. Khi robot điều khiển tay của đội gặp sự cố mất cảm biến, chúng tôi rất lúng túng, không biết phải làm sao, riêng Tuấn thì bình tĩnh kiểm tra xác định lỗi, trao đổi với các thành viên và tiến hành xử lý từng phần. Những chiến thắng của đội có sự đóng góp không nhỏ của Tuấn”.

Sau khi nghe tôi chia sẻ những kỷ niệm, Đại tá Lê Văn Hoan cho biết thêm: “Đồng chí Tuấn là người tận tâm, tận tụy, có năng lực làm việc tốt, rất đam mê nghiên cứu khoa học; có nhiều đóng góp quan trọng đối với nhà trường; có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào giảng dạy và trong thực hiện nhiệm vụ như sáng kiến xây dựng hệ lớp học trực tuyến, câu lạc bộ máy tính...".

Theo giới thiệu, chúng tôi xuống khu vực sân vận động nhà trường, gặp Tuấn và một số đồng chí đang trình diễn hoạt động của robot. Tuấn vui vẻ chia sẻ: “Đây là con robot tuần tra, nó sẽ di chuyển theo đường đi đã được lập trình sẵn, trên mình có gắn camera hồng ngoại có thể quan sát ban đêm và truyền tải dữ liệu về các điện thoại được kết nối. Tuy nhiên, hạn chế của robot là chưa thể hoạt động ở địa hình phức tạp và thời gian hoạt động chưa được nhiều, tôi cùng mấy anh em đang tiếp tục nghiên cứu khắc phục”.

 “Đồng chí có dự định thành lập đội Robocon ở nhà trường à?”, tôi hỏi.

 “Đó cũng là ước mơ mà tôi đang thực hiện. Đợi đến lúc chín muồi, tôi sẽ tham mưu để Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cho phép thành lập Câu lạc bộ Robocon. Đây sẽ là sân chơi bổ ích cho những cán bộ, giảng viên có chung sở thích về công nghệ, đồng thời là nơi rèn luyện tư duy, chuyên môn kỹ thuật để phát huy sáng kiến, cải tiến khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Bản thân tôi cũng từng thất bại nhiều lần, mỗi lần lại có bài học kinh nghiệm và những trải nghiệm không thể quên. Ở đây, tôi vẫn thường động viên anh em, để có đèn điện hôm nay Thomas Edison đã thất bại hàng nghìn lần”, Tuấn bộc bạch.

Lan tỏa phong trào làm chủ công nghệ thông tin

Trò chuyện với Tuấn Robocon, chúng tôi mới thấy trong anh cháy bỏng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm và cống hiến cho công việc. Trong đó có nhiều nghiên cứu, sáng kiến phát triển những ứng dụng, phần mềm mới được áp dụng cho hiệu quả tốt, như: Phần mềm phục vụ Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ XVIII; sáng kiến “Lớp học trực tuyến”, sáng kiến “Hệ thống quản lý, đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin”...

Tìm hiểu thêm về sáng kiến “Lớp học trực tuyến”, chúng tôi được biết, khi về Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin nhận nhiệm vụ, Tuấn nhận thấy các học viên mất rất nhiều thời gian tìm tài liệu để ôn luyện bài học cũng như nghiên cứu nâng cao trình độ hiểu biết. Qua đó, Tuấn đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng phần mềm “Lớp học trực tuyến”, đột phá vào nâng cao trình độ làm chủ CNTT gắn với nâng cao chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Theo đó, "Lớp học trực tuyến" là các lớp học được xây dựng theo từng đối tượng, từng môn học trên hệ thống mạng nội bộ của nhà trường, các giảng viên ngoài việc giảng dạy trên lớp thì soạn thảo bài giảng của mình thành bài giảng điện tử (bài giảng cho học viên có thể tự học) dạng video và tải lên các lớp học này. Học viên sau khi học tập trên lớp có thể tranh thủ thời gian rảnh để vào xem lại nội dung các bài giảng một cách trực quan, sinh động. Sáng kiến đã được Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nghiệm thu đạt xuất sắc. Thiếu úy QNCN Hà Ngọc Linh, Lớp Trung cấp Nguồn điện cho biết: “Trước đây, nhiều nội dung học trên lớp chưa hiểu, chúng tôi thường phải tổng hợp lại sau đó đề nghị giảng viên phụ đạo cho cả lớp, điều này ảnh hưởng không ít đến những đồng chí khác không có nhu cầu về nội dung đó. Thông qua "Lớp học trực tuyến", mọi người có thể chủ động xem lại những nội dung chưa hiểu trong từng bài giảng vào ngày nghỉ, giờ nghỉ mà không cần phải tập trung cả lớp. Bản thân tôi rất áp lực mỗi khi đặt câu hỏi với thầy cô về những vấn đề chưa hiểu rõ. Có lớp học này, tôi có thể nghiên cứu để thấu hiểu nội dung bài giảng”.

Trung tá Lê Tuấn Anh, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn là người rất sâu sát với nhiệm vụ. Có lần, đi khảo sát chất lượng học viên sau đào tạo ở các cơ quan, đơn vị trong Quân đội, nhận thấy về chuyên ngành đã học thì đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nhưng nhiều đồng chí lại yếu kiến thức về máy tính, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các thiết bị công nghệ hiện nay. Đồng chí Tuấn đã tham mưu để Đoàn cơ sở nhà trường thành lập “Câu lạc bộ máy tính”, với mục đích bổ túc kiến thức cơ bản về máy tính như việc tháo lắp phần cứng, cài đặt và khai thác các phần mềm, soạn thảo văn bản và một số nội dung khác.

Để câu lạc bộ có thể hoạt động, Tuấn cùng với một số cán bộ, giảng viên đã mất cả tuần sửa chữa, khôi phục các máy tính đã hỏng để làm mô hình cho mọi người thực hành tháo lắp, thực hành cài đặt win, cài đặt các phần mềm. Câu lạc bộ ra đời đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều học viên và cả đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Thế nên, ban đầu chỉ hoạt động vào sáng thứ bảy hằng tuần, Câu lạc bộ đã tăng thời gian mở cửa cả vào các buổi tối trong tuần để phục vụ nhu cầu rất lớn của cán bộ, học viên.

Không những giỏi chuyên môn, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn còn được mọi người yêu mến vì lòng nhiệt tình sẻ chia kinh nghiệm và giúp đỡ đồng chí, đồng đội tháo gỡ khó khăn. Thiếu tá Đoàn Đại Đình, Phó chủ nhiệm Khoa Vô tuyến điện, phấn khởi nói: “Được sự giúp đỡ, tư vấn của Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, tôi đã thực hiện thành công sáng kiến phần mềm dạy học “Khai thác, đo kiểm tra, sửa chữa điện đài VTĐscn VRP-811/A”, được Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nghiệm thu đạt xuất sắc, đoạt giải ba Hội thi Tuổi trẻ sáng tạo Binh chủng Thông tin liên lạc”.

Luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn đã gặt hái được nhiều thành công trong nghiên cứu, phát triển những ứng dụng, phần mềm mới, góp phần nâng cao chất lượng công việc. Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân (năm 2019), Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng (năm 2022) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Khoa CNTT do anh làm Chủ nhiệm hai năm liền (2021, 2022) được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Bài và ảnh: ĐẶNG VĂN VIỆT