Yêu chèo bằng niềm đam mê cháy bỏng

Tuyến đường 10 dẫn về huyện Vũ Thư (Thái Bình) hai bên đồng xanh bát ngát. Cái mênh mang của đồng đất quê lúa như chuyên chở lời thơ, câu hát trong đó. Tiếp đón đoàn khách chúng tôi, chị Nguyễn Hồng Lái, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật chèo “Niềm đam mê cháy bỏng” đã mượn lời vỉa của cố soạn giả Văn Nhân để nói lời tâm sự: “Gửi lời ca đến muôn nơi/ Thái Bình em đó là nôi hát chèo/ Cháu con lớp lớp noi theo/ Giữ gìn truyền thống hát chèo quê hương”. Sau lời giới thiệu, tiếng trống, nhịp phách vang lên như giục giã lòng người nhanh bước chân vào vui câu hát.

 Hội viên câu lạc bộ trình diễn khúc hát chèo.

Gần 100 hội viên dự ngày gặp mặt truyền thống CLB. Những thành viên bấy lâu chỉ giao lưu trực tuyến qua Facebook thì nay được gặp gỡ tay bắt mặt mừng giao hòa khúc hát quê hương. Trong niềm vui rạng rỡ, chị Hồng Lái gặp lại bạn ca như đón người thân trở về nhà. Trên quê hương Thái Bình, điệu chèo truyền thống đã thấm sâu vào tâm hồn chị. 35 năm công tác tại Đội Thông tin lưu động của huyện Vũ Thư, chị Lái cùng đồng nghiệp đem lời ca, câu hát phục vụ bà con trong huyện nhà. Tiếng hát Hồng Lái được nhiều người mến mộ. Soạn giả Mai Văn Lạng trong buổi gặp mặt đã nhận định: “Chị Hồng Lái là một giọng ca không chuyên đằm thắm, chất chứa sắc thái của chèo quê lúa, đủ để người nghe nhớ thương, yêu mến”.

Từ niềm đam mê nghệ thuật chèo, chị Hồng Lái muốn lan tỏa tình yêu đó đến với mọi người. Năm 2020, chị quyết định thành lập CLB nghệ thuật chèo với cái tên rất gợi “Niềm đam mê cháy bỏng”. CLB hoạt động trực tuyến trên mạng xã hội. Hằng ngày, các thành viên đăng ký lịch biểu diễn. Ban quản trị sắp xếp thứ tự lịch trình. Vào khung giờ vàng buổi tối, các thành viên sẽ lên sóng trực tuyến thể hiện các ca khúc hát chèo thông qua màn hình karaoke. Các thành viên còn lại sẽ theo dõi bình luận và cổ vũ bạn diễn. Là CLB sinh hoạt mở nên số lượng thành viên không giới hạn với nhiều lứa tuổi khác nhau ở các địa phương trên toàn quốc. Đến nay, CLB đã có hơn 3.000 hội viên đăng ký tham gia, hoạt động sôi nổi, kết nối bốn phương những người yêu chèo.

Không chỉ sinh hoạt trực tuyến, những dịp thuận lợi, CLB tổ chức gặp mặt để cùng giao lưu lời ca, tiếng hát. Rồi vào dịp lễ hội, các sự kiện của địa phương diễn ra, hội viên trên quê hương Vũ Thư lại chung câu hát phục vụ khán giả. Dịp này, kỷ niệm 3 năm ngày thành lập, anh chị em ở Điện Biên, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội háo hức về dự. Xa xôi như anh Trần Văn Hy ở Đắk Mil (Đắk Nông) còn vượt hơn 1.400km để tham gia hát chèo. Anh Hy chia sẻ: “Mẹ tôi là người gốc Thái Bình. Tôi được nghe câu hát của mẹ mà ngấm dần. Cho đến khi vào Tây Nguyên lập nghiệp, tôi vẫn mang trong mình tình yêu với chèo. Và rồi khi có CLB của chị Hồng Lái mở ra, tôi đã đăng ký tham gia cho vơi nỗi nhớ quê hương”.

Điểm hội tụ mọi người trong CLB chính là niềm yêu thích hát chèo tha thiết. Với cách thể hiện mộc mạc, dung dị, mỗi tiết mục trình diễn trong buổi gặp mặt gợi cho người nghe nhớ đến chiếu chèo sân đình, đêm diễn tích chèo ở một làng quê nào đó. Dẫu chỉ là giọng hát không chuyên nhưng nhờ luyện tập mà tiếng ca hòa quyện với nhịp phách. Các thành viên đã cùng thắp lên ngọn lửa yêu chèo bằng niềm đam mê cháy bỏng như đúng với cái tên của CLB. Sức sống của chèo sẽ còn mãi trong dân gian nhờ những con người vẫn ngày đêm miệt mài ngân nga khúc hát quê hương.

Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết