TP Đà Lạt (Lâm Đồng) lần đầu đăng cai tổ chức Liên hoan phim Việt Nam

Với chủ đề "Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn", Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 23 lần đầu tiên được tổ chức tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) từ ngày 21-25/11. Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phát biểu tại họp báo (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Chiều 12/11, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo, thông báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23. Các đồng chí: Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi họp báo.

Diễn ra từ ngày 21-25/11 tại TP Đà Lạt, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề "Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn". LHP Việt Nam lần thứ 23 là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Lễ khai mạc, lễ bế mạc và trao giải thưởng của LHP sẽ được tổ chức ở khu vực ngoài trời ở quảng trường Lâm Viên, bên cạnh thắng cảnh hồ Xuân Hương xinh đẹp, thơ mộng của TP Đà Lạt.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII là dịp để khẳng định vị thế và vai trò của điện ảnh trong đời sống văn hóa - nghệ thuật nước nhà, là dịp để Điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn.

Tại buổi họp báo, Thứ Trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: LHP lần thứ 23 là kỳ LHP có số lượng phim lớn nhất đăng ký tham gia và các thể loại phim cũng rất phong phú. Hầu hết các đạo diễn nổi tiếng nhất của Việt Nam và các bộ phim có doanh thu cao, đều đăng ký tham dự và cũng tập hợp tất cả những gương mặt diễn viên nổi tiếng, có tài của Việt Nam như: Phương Thanh, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Kiến Huy,… qua đó khẳng định uy tín của điện ảnh Việt Nam.

Theo đồng chí Tạ Quang Đông, Đà Lạt như một phim trường lớn, từ con người, thiên nhiên, cảnh quan đều rất đẹp và thơ mộng. Vì vậy Đà Lạt có lợi thế rất lớn để thu hút các nhà làm phim chọn phố núi này làm bối cảnh cho các bộ phim. Từ trước đến nay có nhiều bộ phim, trong đó có những bộ phim rất đặc sắc lấy bối cảnh ở Đà Lạt đã được thực hiện và trình chiếu như: Mối tình đầu, Chuyện tình trong ngõ hẹp, Em và Trịnh, Tháng năm rực rỡ…

Với tư cách đơn vị đăng cai LHP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, đây là lần đầu tiên TP Đà Lạt đăng cai tổ chức LHP và trùng với dịp "thành phố ngàn hoa" chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập, vì vậy, sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về TP Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung hình ảnh một vùng đất xinh đẹp, hiền hoà, đầy tiềm năng với nhiều cảnh quan thiên nhiên, khí hậu ôn hòa cũng như cơ hội để đầu tư phát triển.

Dịp này, tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức những hoạt động hưởng ứng đa dạng, phong phú trước và trong thời gian diễn ra LHP như: cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam” theo hình thức trực tuyến dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong tháng 9/2023. Cuộc thi thu hút 2.755 thí sinh. Ngày 13/10/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và giải Khuyến khích; Tổ chức Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua Điện ảnh từ ngày 20/11/2023 đến ngày 25/11/2023; Tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Lạt Xưa” và các gian hàng tiêu biểu về ngành nghề trọng tâm của thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng tại ven bờ hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt;…

Từ 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự LHP, Ban Tổ chức lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào 2 chương trình là Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh. Theo đó, sẽ có 91 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim Dự thi gồm 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình; 56 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim toàn cảnh (Panorama) gồm 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình.

Ban tổ chức cho biết, Ban Giám khảo của LHP gồm những nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, nhà báo… có uy tín, trình độ chuyên môn cao và không phải là thành phần chính trong đoàn làm phim của các bộ phim dự thi thuộc loại hình mà thành viên đó tham gia Ban Giám khảo và có 3 Ban Giám khảo cho 3 thể loại phim là phim truyện; phim tài liệu, khoa học và phim hoạt hình.

Để chọn những tác phẩm phim, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo điện ảnh xuất sắc nhất trao giải Bông Sen Vàng và các giải danh giá khác của LHP lần thứ 23.