Thành danh sớm, “ngã ngựa” nhanh

Thời gian gần đây, hàng loạt cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp ngành Trung ương đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Họ có đặc điểm chung là được học hành, đào tạo bài bản, sớm thành đạt, thành danh trên hành trình quan lộ.

Có người được bầu là đại biểu Quốc hội khi mới ngoài 30 tuổi. Có người trở thành Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khi vừa chớm tuổi 40. Ở lứa tuổi này, trong khi nhiều bạn bè đồng khóa vẫn chật vật phấn đấu để trở thành cán bộ cấp phòng, cấp sở thì có người “lên nhanh như diều gặp gió” khi trở thành quan chức đầu tỉnh, đầu ngành cấp Trung ương.

Nhiều người dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong bộ máy công quyền từng đặt niềm tin rất lớn vào những “hạt giống đỏ” và luôn kỳ vọng khi được “gieo trồng” đúng lúc, đúng chỗ, họ sẽ mang lại nhiều thành quả cho tổ chức, cơ quan nơi họ công tác và góp phần làm rạng danh cho gia đình, dòng họ, quê hương và đất nước. Nhưng niềm tin, sự kỳ vọng đó “sớm nở nhanh tàn” khi cán bộ được thăng tiến nhanh, thành danh sớm lại bị “đứt gánh giữa đường”!

Nhớ lại lời cổ nhân “Tam thập nhi lập” (nghĩa là khi người ta ở độ tuổi 30 thì sự tự thân lập nghiệp mới có thể chắc chắn, vững vàng) và “Tứ thập nhi bất hoặc” (nghĩa là khi người ta ở độ tuổi 40 có thể thấu hiểu mọi đạo lý trong thiên hạ, phân biệt được hay-dở, phải-trái, đúng-sai, biết được cái gì nên hay không nên). Ở độ tuổi U40, với cương vị, trọng trách của mình, các cán bộ lãnh đạo trẻ đáng ra phải luôn sáng suốt, thể hiện tinh thần “Tứ thập nhi bất hoặc” thì họ lại sớm ảo tưởng quyền lực, để cho “mồi phú quý, bả vinh hoa” làm mờ mắt, từ đó trượt dài trên con đường sai phạm, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, cũng phải thẳng thắn nói rằng, nếu như có cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả hơn; nếu như công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng các cấp làm đến nơi đến chốn ngay từ đầu thì cũng có thể kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những khuyết điểm, sai phạm của cán bộ lãnh đạo, từ đó có thể giữ được nhân tài cho tổ chức, cơ quan và đất nước.

Mấy nhiệm kỳ đại hội Đảng gần đây, Đảng ta có chủ trương trẻ hóa đội ngũ cán bộ, mạnh dạn cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm những cán bộ trẻ được học hành, đào tạo bài bản, có trình độ cao, năng lực chuyên môn tốt, giàu triển vọng phát triển vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là một chủ trương đúng và trên thực tế, khá nhiều cán bộ được bầu vào vị trí chức danh quan trọng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và cống hiến tài năng, trí tuệ, công sức của mình cho sự nghiệp chung.

Cán bộ lãnh đạo trẻ có ưu thế là năng động, nhanh nhạy với cái mới, không dễ khoan nhượng với tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, vì vậy, thường có tư duy mới mẻ, cách làm đột phá, sáng tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh cơ chế, quy định về kiểm soát quyền lực ở nhiều tổ chức, cơ quan chưa được hoàn thiện và tuân thủ nghiêm túc thì cán bộ trẻ được nắm giữ quyền lực cao luôn bị vô số cám dỗ bủa vây. Bất cứ một sự chểnh mảng, lơ là, buông lỏng, dễ dãi nào với chính mình, tự mình thỏa hiệp với những cạm bẫy vật chất và tinh thần thì đều có thể đẩy cán bộ trẻ sa ngã vào con đường thoái hóa, biến chất, từ đó họ tự đánh mất cả danh thơm tiếng tốt từng bao năm chắt chiu, gây dựng.

Quan chức thời nào cũng vậy, dù ở cấp Trung ương hay địa phương đều là “hình ảnh đại diện” của một thể chế chính trị, xã hội nhất định. Thế nên, cán bộ lãnh đạo các cấp lúc nào cũng phải “Nghĩ mình phương diện quốc gia/ Quan trên ngắm xuống người ta trông vào” (Nguyễn Du), để từ đó chú trọng giữ gìn phẩm giá, uy tín và hình ảnh cá nhân, không có những lời nói và việc làm, thái độ và hành vi, tư tưởng và hành động nào làm phương hại đến tổ chức đảng, tập thể nơi công tác, cộng đồng và đất nước. Cán bộ lãnh đạo giữ được hình ảnh tích cực cho bản thân cũng là giữ được tình cảm, niềm tin của nhân dân, xã hội đã gửi gắm và dành cho họ.

Tags: Trung ương
Lượt xem: 25
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết