Nhà văn hóa quân - dân ở Nậm Càn

Khác xa so với những năm trước đây, bản Liên Sơn, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn, Nghệ An) đã có nhiều khởi sắc. Trục đường chính dẫn vào bản phong quang, sạch đẹp; ngô, sắn tươi tốt; nhiều ngôi nhà mới kiên cố của đồng bào dân tộc Mông mọc lên từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho thấy cuộc sống no ấm nơi đây.

Dẫn chúng tôi tham quan Nhà văn hóa quân-dân kiểu mẫu, Trưởng bản Và Bá Thái khoe: “Bà con sướng cái bụng lắm! Từ ngày có nhà văn hóa, bà con có chỗ vui chơi, hội họp. Tệ nạn rượu chè, cờ bạc cũng giảm đi”.

 Giao lưu bóng chuyền giữa Chi đoàn Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 và Chi đoàn bản Liên Sơn tại Nhà văn hóa quân-dân kiểu mẫu. 

Nhà văn hóa quân-dân kiểu mẫu được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 300m2, gồm các hạng mục chính: Nhà văn hóa, cổng chào, sân bóng chuyền, sân nền bê tông, hệ thống tường bao, bồn hoa, cây cảnh do Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 (Quân khu 4) xây tặng. Quá trình xây dựng, đơn vị cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Càn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) và bà con nhân dân đã góp hơn 600 ngày công. Ngày khánh thành và bàn giao công trình, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 đã trao tặng bà con hai loa phóng thanh, một loa thùng, một bộ bóng, lưới và 10 bộ quần áo thể thao bóng chuyền. Ông Và Bá Nhìa, người dân bản Liên Sơn, cho biết: “Chiều nào tôi và bà con cũng qua đây đánh bóng chuyền, vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa thắt chặt tình làng, nghĩa xóm”.

Sau công trình này, tới đây, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế điểm của hộ gia đình; phối hợp với Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể của xã Nậm Càn xây dựng một số mô hình dân vận khéo; các mô hình lễ hội, hoạt động văn hóa của người Mông phù hợp trên địa bàn.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI

Tags: Nậm Càn
Lượt xem: 5
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết