Hà Nội: Phát triển sản phẩm du lịch theo cụm, tuyến gắn với tiêu chí xanh
Hà Nội sẽ xây dựng các sản phẩm có chiều sâu, mang bản sắc riêng, lấy yếu tố di sản, sáng tạo, văn hóa bản địa và lối sống người Hà Nội làm trung tâm....
Hà Nội sẽ quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch theo cụm, tuyến gắn với tiêu chí xanh. (Ảnh: Khu du lịch ao vua. M.H)
Hội nghị nhằm nhìn nhận thực trạng, đánh giá kết quả và quan trọng hơn là xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp hiệu quả trong giai đoạn 2025 - 2030 để phát triển hệ thống điểm đến du lịch của Thủ đô bền vững, đồng bộ, mang bản sắc riêng. Nền tảng phát triển là giá trị văn hóa - lịch sử ngàn năm văn hiến, hệ thống di sản phong phú, không gian đô thị hiện đại kết hợp với cảnh quan thiên nhiên và làng quê truyền thống.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu cho biết du lịch Hà Nội đã phục hồi sau đại dịch Covid-19. Giai đoạn 2022 - 2024, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng bình quân trên 21%/năm. Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 đặt mục tiêu đạt 31 triệu lượt khách (tăng 11,2%), gồm 7,5 triệu khách quốc tế (tăng 17,7%) và 23,5 triệu khách nội địa, với tổng thu trên 130.000 tỷ đồng (tăng 17,5%). Sáu tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 62.321 tỷ đồng, tăng 14,7%.
Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Ảnh: Hoàng Lân
Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 133 điểm du lịch, trong đó đã công nhận 54 điểm và khu du lịch cấp thành phố (gồm 8 khu và 46 điểm). “Các khu, điểm du lịch ở Hà Nội được du khách đánh giá cao về giá trị tài nguyên, giá trị văn hóa, cũng như công tác bảo tồn, tôn tạo. Một số điểm đến đã tổ chức nhiều sản phẩm trải nghiệm, dịch vụ tốt, ứng dụng công nghệ như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Khu du lịch Ao Vua, Khu du lịch Chùa Hương…”, ông Hiếu nói.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, giai đoạn 2025 - 2030, các xã, phường cần tăng cường quản lý nhà nước về du lịch sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; chú trọng bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai hợp lý, quản lý chặt chẽ các điểm đến; phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm. Các địa phương phấn đấu mỗi xã, phường được công nhận ít nhất một điểm du lịch.
Về phát triển sản phẩm, Hà Nội tiếp tục tập trung vào chiều sâu, giữ bản sắc riêng, gắn di sản, sáng tạo, văn hóa bản địa và lối sống người Hà Nội; phát triển theo cụm - tuyến - vùng, gắn với nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch xanh, bền vững. Thành phố sẽ triển khai các chiến dịch “Du lịch không rác thải”, “Du lịch xanh”, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo.
“Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm như du lịch đêm, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe… Các điểm đến sẽ đẩy mạnh bán vé điện tử để thuận tiện cho du khách và thân thiện với môi trường”, ông Hiếu cho biết.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Lân
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, trong kỷ nguyên mới và bối cảnh quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần thay đổi phương thức quản lý, đặc biệt là trong hoạt động du lịch. Quản lý điểm đến phải có tính liên kết, kết nối để nâng cao hiệu quả xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu. “Đây là thời cơ nhưng cũng là thách thức, Hà Nội cần là đầu tàu, hình mẫu trong tổ chức bộ máy, quản lý và phát triển kinh tế - trong đó có phát huy giá trị di sản và du lịch”, ông Siêu nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng đóng góp ý kiến về phát triển du lịch xanh, xây dựng bộ tiêu chí riêng, và xây dựng mô hình nền tảng bán vé điện tử tại các điểm du lịch.