Giải Turing 2022 vinh danh người phát minh ra ethernet

Kỹ sư người Mỹ Bob Metcalfe, 76 tuổi, vừa được Hiệp hội Khoa học máy tính (ACM) trao Giải Turing 2022 vì đã phát minh ra công nghệ kết nối thiết bị điện toán ethernet-một công nghệ mà nửa thế kỷ sau khi ra đời vẫn là nền tảng quan trọng của internet.

Kỹ sư Metcalfe tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts năm 1969 và lấy bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Harvard năm 1973. Theo ACM, năm 1973, khi còn là nhà khoa học máy tính tại Trung tâm Nghiên cứu Xerox Palo Alto (PARC), ông Metcalfe đã lưu hành một bản ghi nhớ nổi tiếng hiện nay mô tả một “mạng truyền thông phát sóng” để kết nối một số máy tính cá nhân đầu tiên bên trong một tòa nhà. Bản ghi nhớ đó đã đặt nền móng cho cái mà ngày nay gọi là ethernet.

 Kỹ sư người Mỹ Bob Metcalfe, chủ nhân Giải Turing 2022. Ảnh: statesman.com

Thiết kế ethernet của Metcalfe kết hợp những hiểu biết sâu sắc từ kinh nghiệm của ông với ALOHAnet-một hệ thống mạng máy tính tiên phong được phát triển tại Đại học Hawaii. Sau khi rời Xerox Palo Alto vào năm 1979, ông Metcalfe vẫn là người truyền bá chính cho ethernet và tiếp tục nghiên cứu sự phát triển của nó. Metcalfe đưa ra một phương pháp vượt trội trong việc kết nối thiết bị với nhau theo cách có thể mở rộng một cách thuận lợi khi số máy tính trong mạng tăng, điều này đã giúp mở đường cho internet sau này. 

Chủ tịch ACM Yannis Ioannidis cho biết, ngày nay, với ước tính khoảng 7 tỷ cổng trên toàn cầu, ethernet phổ biến đến mức ACM coi đó là điều hiển nhiên.

“Thế giới kết nối của chúng ta sẽ không thể được như hiện nay nếu không có phát minh của Bob Metcalfe cũng như tầm nhìn lâu dài của ông ấy rằng mọi máy tính đều cần được nối mạng”, ông Yannis nhấn mạnh.

Giải Turing là giải thưởng thường niên của ACM trao tặng các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp quan trọng và được ví như giải Nobel cho lĩnh vực khoa học máy tính. Giải thưởng được đặt theo tên của nhà bác học người Anh Alan Mathison Turing, người được coi là cha đẻ của lý thuyết khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo. Theo ACM, ông Metcalfe sẽ nhận chứng nhận và phần thưởng trị giá 1 triệu USD với sự hỗ trợ của công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet.

Lượt xem: 132
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết