Du lịch Singapore năm 2023: Dự kiến sẽ thu hút 14 triệu du khách quốc tế, thu về 15,7 tỷ USD
Năm 2022, Singapore đã thu hút được 6,3 triệu khách du lịch nước ngoài. Năm 2023, con số dự kiến là 12 đến 14 triệu khách - động lực cho việc tăng trưởng gấp đôi đến từ nguồn khách Trung Quốc; doanh thu du lịch của Singapore sẽ từ 18 đến 21 tỷ SGD (gần 15,7 tỷ USD).
Năm 2022, lượng du khách quốc tế nhập cảnh (IVA) tại Singapore đạt 6,3 triệu khách (đạt gần 33% IVA của năm 2019). Con số này đã vượt qua dự báo trước đó của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), là từ 4 đến 6 triệu khách.
Ông Keith Tan – Tổng Cục trưởng STB , cho biết: “ T hành quả mà ngành du lịch đạt được trong năm 2022 đã chứng minh sức hấp dẫn của Singapore với vị thế là điểm đến kinh doanh và giải trí hàng đầu cho du khách sau đại dịch.
Để duy trì tốc độ phát triển của ngành du lịch trong năm 2023 và xa hơn nữa, chúng tôi sẽ không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, xây dựng lịch trình sự kiện phong phú quanh năm và tăng cường đầu tư vào các sản phẩm cũng như trải nghiệm mới được hình dung lại tại Đảo quốc. Đồng thời, STB sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong ngành xây dựng phát triển khả năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của du khách”.
NGÀNH DU LỊCH SIGAPORE ĐANG TỪ TỪ HỒI PHỤC
Du lịch MICE và sự kiện giải trí
Sau khi các quy định nhập cảnh và các biện pháp quản lý an toàn được nới lỏng, lĩnh vực tổ chức sự kiện MICE đã gia tăng tốc độ phục hồi trong năm 2022. Cụ thể: nhiều sự kiện quốc tế quan trọng đã được tổ chức trở lại tại Singapore, bao gồm Food and Hotel Asia – Food & Beverage và Food and Hotel Asia – HoReCa lần đầu tiên diễn ra như hai triển lãm thương mại chuyên biệt.
Danh sách này còn có sự góp mặt của triển lãm du lịch hàng đầu châu Á – ITB Asia và lễ hội Singapore Fintech Festival – sự kiện công nghệ tài chính thu hút lượng khách tham dự kỷ lục với hơn 62.000 người từ hơn 115 quốc gia. Bên cạnh đó, STB cũng đã tổ chức các sự kiện mới như FIND: Design Fair Asia (Hội chợ Thiết kế châu Á), Global Health Security Conference 2022 (Hội nghị An ninh Y tế Toàn cầu 2022) và 14th World Stroke Congress (Đại hội về bệnh Đột quỵ Thế giới lần thứ 14).
Những sự kiện nói trên đã góp phần củng cố vị thế dẫn đầu của Singapore trong các cụm ngành trọng điểm.
Lịch trình sự kiện giải trí và thể thao của Singapore cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, Giải đua Công thức 1 Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2022 đã được tổ chức trở lại sau hai năm gián đoạn và thu hút lượng người tham dự kỷ lục lên đến 302.000. Giải đua xe đạp Tour de France Prudential Singapore Criterium cũng ra mắt chặng đua Đông Nam Á trong năm 2022.
Ngoài ra, những sự kiện định kỳ được nhiều người yêu thích như Singapore Food Festival, Christmas Wonderland, Christmas on A Great Street tại Orchard Road, Marina Bay Singapore Countdown và ZoukOut Singapore đều được tổ chức thành công và thu hút du khách khắp thế giới.
Ngành khách sạn
Ngành khách sạn tại Singapore cũng đã có một năm đáng khích lệ nhờ nhu cầu đi công tác và giải trí tăng mạnh. Từ tháng 4 đến tháng 12/2022, công suất phòng trung bình (AOR) đạt 79,1%, so với con số 87,3% được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2019. Giá phòng trung bình (ARR) trong giai đoạn này tăng 17% và đạt mức 260 SGD, trong khi doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR) tăng 6,2% và lên đến 206 SGD.
Trong năm 2022, Singapore đã chào đón tổng cộng 465 khách sạn mới bao gồm Citadines Connect City và Garden Pod @ Gardens By The Bay Centre. Các thương hiệu mới như Hotel Telegraph (tên cũ là SO Singapore), Pullman Singapore Orchard (tên cũ là Grand Park Orchard), Voco Orchard Singapore (tên cũ là Hilton Singapore tại số 581 Orchard Road) và Vibe Hotel Singapore Orchard (tên cũ là Elizabeth Hotel) cũng được giới thiệu đến du khách.
Những khoản đầu tư này một lần nữa khẳng định niềm tin của khu vực tư nhân đối với triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch Singapore.
TRIỂN VỌNG CHO NĂM 2023
STB kỳ vọng ngành du lịch Singapore sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay dựa trên bối cảnh mạng lưới chuyến bay và số lượng chuyến bay đang gia tăng, cùng với sự mở cửa trở lại từng bước của Trung Quốc. Bắt đầu từ ngày 6/2/2023, Trung Quốc đã bắt đầu mở lại tour theo đoàn cho khách du lịch nước này đến 20 quốc gia khác, trong đó có Singapore.
Singapore đã đón hơn 3,6 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc vào năm 2019, đưa Trung Quốc trở thành thị trường du lịch hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á trước đại dịch. Hiện tại, Singapore đã không còn thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách Trung Quốc sau khi Trung Quốc tuyên bố nới lỏng kiểm soát biên giới.
Bên cạnh đó, lượng du khách quốc tế nhập cảnh dự kiến sẽ đạt khoảng 12 đến 14 triệu khách, từ đó mang lại cho ‘Đảo quốc sư tử’ nguồn doanh thu du lịch từ 18 đến 21 tỷ SGD (gần 15,7 tỷ USD), tương đương từ 2/3 đến ¾ mức doanh thu của năm 2019.
Theo dự đoán của ông Keith Tan trong một cuộc họp báo vào tháng 1/2023: phải đến 2024, ngành du lịch Singapore mới quay lại như trước đại dịch.
Trong năm 2023, STB sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến Singapore. Theo đó, STB sẽ hỗ trợ phát triển các dịch vụ mới được làm mới vào năm 2023, ví dụ như công viên Bird Paradise thuộc khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai Wildlife Reserve. Ngoài ra, những trải nghiệm mới mẻ tại khu Orchard Road - chẳng hạn như cơ sở thể thao tích hợp Trifecta, cũng nằm trong danh mục dịch vụ được STB hỗ trợ.
Đặc biệt, STB sẽ chi trước 110 triệu SGD từ khoản tài trợ trị giá 500 triệu SGD dành riêng cho việc phục hồi du lịch của Singapore nhằm đẩy mạnh các sự kiện kinh doanh và giải trí trong hai năm này. Không chỉ vậy, STB sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều sự kiện MICE chất lượng cao, ví dụ như sự kiện Herbalife APAC Extravaganza 2023 và 25th World Congress of Dermatology 2023 (Đại hội Da liễu Thế giới lần thứ 25 năm 2023).
Về mảng sự kiện giải trí, lịch trình năm 2023 đã khởi động mạnh mẽ với Art SG (Hội chợ nghệ thuật lớn nhất Đông Nam Á thuộc khuôn khổ tuần lễ nghệ thuật Singapore Art Week) và Sail GP (giải đua thuyền buồm ra mắt khán giả châu Á vào giữa tháng 1/2023). Bên cạnh đó, các sự kiện mới như tuần lễ thể thao điện tử Olympic Esports Week và giải đấu ba môn phối hợp Professional Triathletes Organisation Asian Open cũng sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Singapore trong năm 2023.
Để gia tăng nhận thức về điểm đến Singapore, STB sẽ đẩy mạnh chiến dịch SingapoReimagine (tạm dịch: Hình dung lại, trải nghiệm mới) tại tất cả các thị trường trọng điểm thông qua những hoạt động quảng bá, nội dung và quan hệ đối tác mang tính sáng tạo. Động thái này sẽ được tăng cường bằng chương trình SingapoReimagine Marketing Programme (SMP) nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch và phong cách sống địa phương quảng bá Singapore đồng thời nâng cao khả năng tiếp thị của họ.
Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, STB sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch trong hoạt động tuyển dụng. Tính đến tháng 9/2022, tổng lực lượng lao động ngành du lịch nằm trong khoảng 65.000 – chiếm khoảng 78% số lượng của năm 2019.
STB sẽ hỗ trợ nhu cầu nhân lực thông qua Tourism Careers Hub (Trung tâm Hướng nghiệp Du lịch). Đây là nơi đã tuyển dụng hơn 500 nhân viên trong lĩnh vực du lịch kể từ khi ra mắt vào năm 2022, bằng cách cung cấp dịch vụ huấn luyện nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng và đánh giá ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển.
Ngoài ra, STB cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành du lịch bằng Tcube – nền tảng đã giúp hơn 1.000 công ty du lịch địa phương phát triển thông qua các chương trình khác nhau.