Dòng vốn lớn đổ vào concert, công nghiệp văn hóa bứt phá
Sự đổ vốn mạnh mẽ của các ngân hàng và tập đoàn lớn vào concert cho thấy, công nghiệp văn hóa Việt Nam đang trở thành thị trường kinh tế giàu sức hút.

Đội ngũ sản xuất Việt Nam chứng minh năng lực thông qua các chương trình hoành tráng tầm cỡ quốc tế. Ảnh: Nhà sản xuất
Những con số biết nói
Concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] in Hanoi của G-Dragon do một ngân hàng tài trợ, thu hút gần 100.000 lượt khán giả chỉ trong 2 đêm diễn. Với mức giá từ 2-8 triệu đồng/vé, concert đem về ít nhất 300-400 tỉ đồng chỉ tính riêng doanh thu bán vé.
Trước đó, chuỗi 4 đêm concert Anh trai say hi 2024 tại Hà Nội và TPHCM quy tụ tổng cộng 168.000 khán giả, đem về nguồn thu khổng lồ. Nhờ vậy, số lượng thẻ của ngân hàng tài trợ chương trình ghi nhận mức tăng trưởng kép (CAGR) trong 6 năm liên tiếp ở mức 44%/năm, chi tiêu qua thẻ thậm chí đạt tốc độ tăng trưởng 56%/năm.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đánh giá: “Việc các ngân hàng, tập đoàn lớn và doanh nghiệp tư nhân bắt đầu đầu tư vào sự kiện âm nhạc như concert G-Dragon hay Anh trai say hi cho thấy một tín hiệu rất đáng mừng: Công nghiệp văn hóa đã không còn là “cuộc chơi của nghệ thuật thuần túy”, mà đã trở thành ngành kinh tế thực sự, hấp dẫn các nguồn lực xã hội với mức đầu tư lớn chưa từng có. Khi một lĩnh vực thu hút được dòng tiền của “ông lớn”, điều đó nghĩa là thị trường đủ lớn, hấp dẫn và an toàn để đầu tư dài hạn”.
Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long phân tích, về mặt kinh tế, tác động của các sự kiện này vượt xa doanh thu bán vé đơn thuần. Chúng kích hoạt chuỗi kinh tế “ăn theo” (nền kinh tế trải nghiệm), bao gồm dịch vụ lưu trú, vận tải, hàng không, ẩm thực và bán lẻ tại địa phương tổ chức. Dòng tiền thay vì chảy ra nước ngoài để khán giả đi xem show quốc tế, nay được giữ lại, luân chuyển mạnh mẽ trong thị trường nội địa.
“Đặc biệt, hiện nay, các ngân hàng không còn chỉ xuất hiện với vai trò “đặt logo” đơn thuần mà trở thành đối tác đồng tổ chức, tham gia sâu vào cấu trúc sự kiện. Việc này giúp thương hiệu ngân hàng hiện diện xuyên suốt trong toàn bộ hành trình trải nghiệm văn hóa của khách hàng.
Những “điểm chạm” cảm xúc này tạo nên mức độ gắn kết mà quảng cáo tài chính truyền thống khó đạt được, giúp ngân hàng củng cố thiện cảm và xây dựng niềm tin mạnh mẽ hơn với khách hàng. Quan trọng hơn, sự tin tưởng này chuyển hóa trực tiếp thành nguồn lợi về tăng trưởng người dùng mới, mức độ tin dùng các sản phẩm - dịch vụ và doanh thu từ thanh toán số, thẻ, cho vay tiêu dùng cũng như các hệ sinh thái tài chính đi kèm” - chuyên gia nhận định.
Lợi ích kép khi doanh nghiệp và công nghiệp văn hóa cộng sinh
Sự tham gia của ngân hàng và các tập đoàn lớn không chỉ mang lại lợi ích tài chính trực tiếp, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho cả hai phía.
Với ngân hàng, đây là cơ hội bước vào hành trình trải nghiệm văn hóa của khách hàng, gia tăng gắn kết thương hiệu, tạo dựng lòng tin và nâng cao giá trị lâu dài.
Về phía ngành công nghiệp văn hóa, dòng vốn từ ngân hàng giúp giảm rủi ro tài chính, tạo điều kiện tập trung vào chất lượng nghệ thuật, tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và mở rộng quy mô. Sự hợp tác này còn kích hoạt nền kinh tế phụ trợ: Dịch vụ logistics, âm thanh ánh sáng, vận tải, lưu trú, ẩm thực, merchandising… Tất cả đều tăng trưởng nhờ sự kiện âm nhạc lớn, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cả về kinh tế lẫn văn hóa.
Khi dòng tiền tư nhân tham gia mạnh mẽ, ngành công nghiệp văn hóa sẽ có thêm dự án sân khấu, không gian biểu diễn, lễ hội âm nhạc, các tuần lễ sáng tạo, thậm chí chuỗi sự kiện kéo dài quanh năm tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là “làn sóng giải trí”, mà còn trở thành động lực phát triển, nguồn cảm hứng sáng tạo và minh chứng cho một Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ sức mạnh văn hóa - sáng tạo.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng: “Đây là thời điểm vàng để Việt Nam xây dựng những mô hình hợp tác mới: Liên minh nhà tổ chức - doanh nghiệp - chính quyền; quỹ đầu tư cho văn hóa sáng tạo; các mô hình đồng tài trợ dài hạn; hệ sinh thái “concert economy” dựa trên dữ liệu, công nghệ và thị trường. Từ đó, hình thành ngành công nghiệp văn hóa bài bản, chuyên nghiệp và bền vững, đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực”.




In bài viết