Dấn thân để có những bức ảnh đẹp
Những ngày đầu năm 2024, tôi có dịp trò chuyện cùng nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Hoàng Mến (sinh năm 1992). Anh đã để lại trong tôi ấn tượng về một tâm hồn luôn ráo riết đi tìm vẻ đẹp trong lao động nghệ thuật cùng dấu chân không biết mỏi.
Thuở nhỏ, cậu bé Lê Hoàng Mến đã gắn bó với chiếc máy ảnh phim để chụp những khoảnh khắc bên gia đình. Chưa bao giờ cậu nghĩ bản thân sẽ sống với nghề nhiếp ảnh. Khi chàng sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh tham gia một lễ hội dành cho người trẻ vào năm 2015, tại đây, những bức ảnh của anh được chọn làm ảnh đại diện cho lễ hội. Từ đó, anh bén duyên với nghệ thuật và bắt đầu tự mày mò các kỹ năng quay dựng phim, hậu kỳ ảnh... Trong hành trình ấy, anh may mắn gặp NSNA Bùi Minh Sơn, người thầy đã truyền cho anh ngọn lửa nghề, tư duy nhiếp ảnh, nhất là trường phái ảnh bộ mà hôm nay anh đang tận tâm theo đuổi.
Chân dung nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hoàng Mến. Ảnh do nhân vật cung cấp |
Lê Hoàng Mến đi nhiều. Anh mải miết kiếm tìm chất liệu cuộc sống, không ngần ngại dấn thân để đưa hơi thở thời đại vào trong từng tác phẩm. Anh nhớ lại khoảng thời gian thực hiện bộ ảnh “Người hâm mộ TP Hồ Chí Minh đồng hành với đội tuyển U.23 Việt Nam”-tác phẩm đoạt giải B, Giải thưởng văn học, nghệ thuật năm 2022 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Suốt một tuần, ngay cả những ngày mưa tầm tã rồi bị bệnh, anh vẫn luôn có mặt tác nghiệp tại phố đi bộ Nguyễn Huệ để ghi lại những cung bậc cảm xúc của người dân yêu bóng đá trong khuôn khổ sự kiện thể thao SEA Games 31. Anh sử dụng ống kính có tiêu cự dài, đứng dưới máy chiếu phim cao hơn anh 3m, quay về hướng khán giả chụp hình trong không khí sôi động. Với anh, chính tinh thần nhiệt huyết của người dân đã tiếp thêm động lực để anh thực hiện bộ ảnh đậm đà hào khí dân tộc, càng tự hào hơn khi đội tuyển bóng đá nam U.23 Việt Nam giành Huy chương Vàng.
Nhớ lại những ngày tháng rong ruổi trên mọi con đường Tổ quốc để thỏa mãn đam mê, Lê Hoàng Mến kể, khoảng thời gian thực hiện bộ ảnh “Lá chắn xanh nơi biên cương Vườn quốc gia Bù Gia Mập”-tác phẩm đoạt Huy chương Đồng, Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc 2023 (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức) là kỷ niệm khó quên. Theo bước chân của lực lượng kiểm lâm khoảng 50km sâu trong rừng vào mùa mưa, Lê Hoàng Mến vừa lội suối vừa cầm máy ảnh, vai vác ba lô mang nhiều trang thiết bị. Để có những bức ảnh chân thực nhất, anh đã ở trong rừng nửa tháng trời sinh hoạt cùng anh em kiểm lâm.
Lê Hoàng Mến là một người kỹ tính trong nghề. Sau khi hoàn thành bộ ảnh “Nét chữ vùng biên-Chan Nên đóa hoa miền biên ải”, anh vẫn chưa thực sự hài lòng. Anh quyết định chạy xe về lại Tây Ninh suốt 4 tiếng dưới trời mưa để chụp tấm hình về niềm vui của các em nhỏ cùng bạn bè tới trường. Bởi lẽ, trong khi hậu kỳ, anh thấy bộ ảnh cần thêm một nét nhân văn...
Vẻ đẹp của con người trong lao động là kim chỉ nam của chàng NSNA quê Đồng Nai. Anh luôn quan sát, chú trọng tới cảm xúc, nét mặt, cử chỉ của người dân lao động trong mọi mặt cuộc sống. Lấy con người làm trung tâm, Lê Hoàng Mến ghi lại tất cả buồn vui, để rồi truyền tải thông điệp về niềm hạnh phúc cho người thưởng lãm. Vì vậy, tác phẩm của anh luôn phảng phất niềm lạc quan, yêu đời của chính nhân vật trong từng tấm ảnh, dù công việc của họ còn nhọc nhằn, gian khó.
Nhân vật mà anh ấn tượng mãi là công nhân môi trường trong tác phẩm “Người hùng thầm lặng”, đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi ảnh Dalat Yersin 2022 quốc tế, hạng mục chân dung. “Dưới trời mưa, họ ngâm mình hàng giờ dưới cống, dọn dẹp rác thải để khơi thông dòng nước, giúp thành phố không còn ngập lụt. Trong điều kiện khó khăn như vậy, họ vẫn nở nụ cười tươi rói và đôi mắt ánh lên niềm hân hoan với thành quả lao động của mình”, NSNA Lê Hoàng Mến tâm sự.
NSNA Bùi Minh Sơn nhận xét: “Lê Hoàng Mến là một con ong chăm chỉ, chỉn chu trong từng bức ảnh, không quản ngại đường xa, sẵn sàng quay lại địa điểm hàng trăm cây số để chụp một tấm hình ưng ý. Những bức ảnh của Mến luôn bám sát đời sống hiện thực với con mắt thẩm mỹ tốt, luôn cố gắng trau dồi kiến thức để bố cục, ánh sáng được hài hòa trong tác phẩm của mình”.
THÁI PHƯƠNG