Bền bỉ vun đắp văn hóa nhà báo chiến sĩ

Với mục tiêu đưa văn hóa ngày càng thấm sâu vào mọi hoạt động, công tác của tòa soạn, nhất là thấm sâu vào suy nghĩ, trách nhiệm, việc làm của mọi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, những năm qua, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đã bền bỉ xây dựng, bồi đắp những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp cho đội ngũ nhà báo chiến sĩ.

Lịch sử là một dòng chảy không ngừng. Những giá trị tốt đẹp của ngày hôm nay không tự nhiên mà có, nó được kế thừa, hấp thụ, bồi đắp từ những giá trị cao quý của ngày hôm qua. Báo QĐND vinh dự là một trong số rất ít tờ báo được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên với bề dày truyền thống 73 năm và hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng; là một trong 6 cơ quan báo chí chủ lực của đất nước, cơ quan truyền thông đa phương tiện, định hướng dư luận xã hội. Thấm nhuần điều đó, cùng với việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp thiết thực nhằm không ngừng củng cố, phát huy truyền thống, giữ vững bản chất tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam và xây dựng môi trường văn hóa trong tòa soạn, bồi đắp các giá trị văn hóa làm báo cho cán bộ, phóng viên.

 Phóng viên Báo QĐND tác nghiệp tại Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Báo QĐND đã phát động, thực hiện phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong Quân đội, trọng tâm là học tập phong cách làm báo cách mạng của Bác Hồ, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ đối với Báo QĐND ngay từ số ra đầu tiên (ngày 20-10-1950): “Nói những điều thật thiết thực, đúng đường lối chính trị, ít tếu, viết ngắn, giản dị, vẽ dễ hiểu, trình bày rõ ràng, ít tiếp sang trang khác”.

Báo QĐND là tờ báo hai lần chiến sĩ (chiến sĩ trong QĐND Việt Nam, chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng), mỗi nhà báo Báo QĐND là nhà báo chiến sĩ. Vì vậy, cán bộ, phóng viên Báo QĐND luôn rèn luyện, phấn đấu theo 5 chuẩn mực tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, đó là: Bản lĩnh chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống lành mạnh; có văn hóa, tri thức, năng lực công tác tốt; dân chủ và kỷ luật; đoàn kết nội bộ, gắn bó với nhân dân. Đồng thời, giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống đã làm nên vị thế, phong cách nhà báo chiến sĩ, đó là: Trung thành, dấn thân, đổi mới, sáng tạo, vì nhân dân phục vụ.

Nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, ý chí và hành động của đội ngũ những người làm báo trong toàn tòa soạn, sau một thời gian chuẩn bị công phu, tháng 7-2023, Đảng ủy Báo QĐND chính thức ban hành nghị quyết chuyên đề “Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà báo chiến sĩ Báo QĐND”. Mục tiêu là tạo bước chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm và tạo bước đột phá về chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng đội ngũ nhà báo chiến sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”, vững vàng về bản lĩnh chính trị, có lòng tự hào, tự trọng cao với truyền thống Báo QĐND hai lần anh hùng, nhà báo hai vai chiến sĩ; có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, say mê, tận tụy với nghề, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn bám sát thực tiễn cơ sở và tích cực tìm tòi, sáng tạo, dấn thân vì nghề nghiệp.

Mấu chốt để thực hiện nghị quyết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đề cao trách nhiệm nêu gương trong lời nói và việc làm, phát huy dân chủ; tiếp tục đổi mới phong cách, phương pháp chỉ huy, quản lý khoa học, tạo cơ hội cho mọi phóng viên có điều kiện làm việc thuận lợi trong môi trường văn hóa sáng tạo và thi đua lành mạnh. Cùng với đó, đổi mới mạnh mẽ tác phong làm việc của phóng viên theo phương châm “ba bám sát, ba kết nối”. “Ba bám sát” gồm: Bám sát đường lối của Đảng và sự chỉ đạo của cấp trên; bám sát vấn đề thời sự và lĩnh vực tuyên truyền; bám sát thực tiễn cơ sở. “Ba kết nối” gồm: Kết nối với cơ quan quản lý nhà nước để có nguồn tin chính thống; kết nối với chuyên gia, nhà khoa học để có thông tin chiều sâu; kết nối với cộng tác viên và bạn đọc để có thông tin đa dạng, phong phú.

Là “cánh tay nối dài” của Đảng ủy, Ban biên tập về công tác chuyên môn, Liên chi hội (LCH) Nhà báo Báo QĐND đã phát huy tốt vai trò trong việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, văn hóa báo chí của người làm báo” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phát động từ tháng 6-2022. Sau khi tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong Báo QĐND” với chủ đề “Trách nhiệm, chính quy, chuyên nghiệp, nhân văn”, xây dựng Báo QĐND là “Cơ quan báo chí văn hóa”, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên là “Người làm báo văn hóa”, đại diện 21/21 chi hội đã đăng ký, cam kết các nội dung, chỉ tiêu thi đua do LCH đề ra.

Từ đầu năm 2022 đến nay, LCH Nhà báo Báo QĐND đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt trao đổi, tọa đàm nghiệp vụ về các chuyên đề như: “Làm báo đa phương tiện thời 4.0”; “Làm thế nào để có các tác phẩm hay về đề tài xây dựng Đảng”; “Chống sai sót trên các ấn phẩm báo chí”... Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023 tổ chức tại Hà Nội, LCH Nhà báo Báo QĐND là tổ chức hội tiên phong của cả nước có sáng kiến và chủ trì tổ chức Tọa đàm “Văn hóa báo chí”, thu hút sự quan tâm của nhiều diễn giả uy tín, giới báo chí và công chúng báo chí cả nước.

Trong dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 vừa qua, Ban Chấp hành LCH đã tổ chức Tọa đàm “Văn hóa nhà báo chiến sĩ” với sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên trong toàn tòa soạn. Buổi tọa đàm không chỉ góp phần làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa đối với cơ quan báo chí và người làm báo nói chung mà còn nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về những giá trị cơ bản của văn hóa nhà báo chiến sĩ Báo QĐND, từ đó xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, phát triển những giá trị tốt đẹp của văn hóa nhà báo chiến sĩ, góp phần định vị và lan tỏa thương hiệu nhà báo chiến sĩ trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Theo Đại tá Lê Ngọc Long, Phó tổng biên tập, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo QĐND, những việc làm nêu trên của Báo QĐND không ngoài mục đích củng cố, bồi đắp, nhân lên những giá trị tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Quân đội và những phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ. Qua đó góp phần kiến tạo nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường văn hóa trong tòa soạn và nâng tầm văn hóa cho đội ngũ nhà báo chiến sĩ.

Thành tích 3 năm liên tiếp (2020-2022), LCH Nhà báo Báo QĐND được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đó chính là “quả ngọt” sau nhiều năm bền bỉ vun trồng “cái gốc” văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo cách mạng Việt Nam.

Tags: văn hóa
Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết