Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành phố

Từ những hạt cây sao đen nhỏ bé, hàng nghìn cây xanh đã được tập thể 123 Zô ươm trồng, trao tặng đến tay người dân TP.HCM. Một hành trình góp phần phủ xanh đô thị đã được cộng đồng hưởng ứng tích cực trong thời gian qua.

Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành  phố

"Tham vọng" phủ xanh thành phố từ điều nhỏ bé trên sức mình

Những năm gần đây, người ta nhắc nhiều đến lối sống xanh, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau. Thế nhưng dường như câu chuyện về môi trường vẫn còn là việc "không phải của tôi" đối với nhiều người. Chúng ta thường suy nghĩ những chiến dịch lớn để có thể góp phần giữ gìn "lá phổi xanh trong lòng thành phố", thế nhưng câu chuyện tại Nhà hàng 123 Zô lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Là một người con của Tây Nguyên đã có hơn 18 năm lập nghiệp tại TP. HCM, anh Nguyễn Thanh Đoài - chủ chuỗi nhà hàng 123 Zô đã chứng kiến từng sự đổi thay bộ mặt thành phố trong một thời gian dài. Lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, nhà cửa chen nhau mọc lên san sát, không gian sống ngày càng chật chội, kéo theo đó là sự vắng bóng của cây xanh... 

Chương trình "Sài Gòn nóng quá, hãy trồng cây đi, Sài Gòn sẽ mát" đã được anh cho ra đời như vậy, góp phần sức lực phủ xanh phố phường, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ và sống có trách nhiệm hơn với môi trường.

"Chúng ta đang mượn đất nước của con cháu mai sau để sống đời của mình, nên phải gìn giữ và bảo vệ để khi mình hết kinh doanh hay sống hết đời mình thì còn trả lại cho thế hệ mai sau tiếp tục sống và sử dụng đất nước này cho muôn đời sau" -  Anh Đoài tâm huyết chia sẻ.

Nhiều người thắc mắc sao không mua sẵn cây để tặng, đem cho; mà lại lựa chọn từ giống về ươm cây, anh Đoài chỉ cười và chia sẻ về mong muốn chiến dịch này không phải là một chương trình hô hào, quảng bá hùng hồn. Anh muốn một việc làm xuất phát từ tâm, sẽ được lan tỏa tới những người cùng chung chí hướng, cùng nhau thực hiện và tặng lại cho những người cũng có ý thức, muốn làm một điều gì đó cho môi trường mà chưa có cơ hội hoặc chưa biết phải bắt đầu từ đâu.

Vậy là suốt trong hơn một năm từ tháng 5/2021 đến gần đây, anh Đoài cùng hàng chục nhân viên tại 123 Zô đã rong ruổi khắp mọi nẻo đường đi tìm hạt cây sao đen mang về ươm trồng, chăm lớn, nhìn những thân cây dần trưởng thành, có sức sống cũng là lúc có thể đem tặng lại cho khách hàng và những người dân trong thành phố. "Mình nghĩ đơn giản nếu mỗi hộ dân, mỗi người dân đều trồng 1 cây xanh trước cửa nhà hay tìm cách để trồng ít nhất 1 cây xanh thì chắc chắn các ngã đường ở Sài Gòn này đều mát mẻ và không khí trong lành hơn", anh Đoài cho biết.

Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành phố - Ảnh 1.

 

Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành phố - Ảnh 2.

 

Dạo bước đến 2 địa chỉ số 455 Phạm Văn Đồng, P.13 (Q. Bình Thạnh) và 303 Phạm Văn Đồng, P.1 (Q.Gò Vấp), sẽ thấy anh Đoài cùng các cộng sự đang trưng bày hàng trăm cây sao đen tươi tốt để tiếp tục tặng cho những người yêu cây xanh tại TP. HCM. "Hoạt động tặng cây miễn phí đã được chúng tôi triển khai trong hơn 1 tháng nay, ai đến lấy cũng được, miễn là họ có tinh thần sống xanh và yêu thích cây cối", anh Đoài chia sẻ.

Sống để cùng dựng xây những giá trị bền vững cho thế hệ tương lai

 "Thay vì phàn nàn hay cứ để mặc nhiên việc ô nhiễm không khí, tại sao mình không làm bắt đầu với hành động nhỏ? Từ số lượng hơn 1.000 cây tặng được vừa là tín hiệu đáng mừng vừa là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình trồng, tặng cây, gia tăng không gian xanh trong nhiều năm sau nữa", anh Đoài tâm sự. Các bạn nhân viên tự nguyện, cùng nhau gom nhặt hạt cây sao đen về ươm trồng, thay phiên nhau chăm sóc cho đến khi các cây cao gần 1 mét để mang trồng vào bầu tặng cho mọi người. Họ còn hướng dẫn cách chăm sóc cây cho người được tặng, để những cây sao đen được trao đi sẽ sống tốt, trong tương lai không xa có khả năng tạo bóng mát, gieo thêm nhiều mảng xanh tích cực trong mỗi hộ gia đình. 

"Ngay từ những ngày đầu đi nhặt hạt về rồi ươm từng bâù đất, mình cũng hoài nghi kết quả. Thế nhưng cứ làm nhẹ nhàng, mỗi tháng lại thấy cây lớn hơn, mình thấy rất vui. Đến nay mình bất ngờ khi rất nhiều người nhận cây hào hứng và ủng hộ giá trị của chương trình", bạn Xuân Trường – một thành viên chia sẻ.  

Hiện nay nhóm đang ươm đợt cây mới cho năm tới, đến mùa mưa sẽ tiếp tục tặng cây. Trong thời gian sắp tới đây dự kiến khi khách hàng nhận cây xanh sẽ còn được tặng kèm một bao phân hữu cơ để về bón cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn.

Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành phố - Ảnh 3.

 

Được biết, ngoài chương trình tặng cây hiện đang được triển khai nhà hàng 123 Zô cũng tiến hành cùng lúc rất nhiều những biện pháp "sống xanh" trong suốt quá trình hoạt động. Các bạn nhân viên được hình thành thói quen phân loại rác thải, tiết kiệm nguyên vật liệu, biết cách chăm sóc các mảng xanh trong môi trường sống xung quanh. Anh Đoài cũng chia sẻ thêm về nhà hàng 123 Zô sẽ triển khai kế hoạch tận dụng và xử lí rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ tại chỗ. Điều này vừa giúp hạn chế việc phát thải ra môi trường. Với những đóng góp tuy nhỏ bé nhưng có tính lan tỏa cao đến cộng đồng, anh Đoài vững tin vào một tương lai thành phố sẽ trở nên xanh tươi hơn, hạnh phúc lâu bền…

Sau hơn 1 năm anh Đoài cùng các thành viên của 123 Zô gom nhặt hạt giống để ươm trồng cây, đến nay chương trình "Sài Gòn nóng quá, hãy trồng cây đi, Sài Gòn sẽ mát" đã thành công tạo nên tiếng vang trong cộng đồng, thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân sinh sống tại các khu vực lân cận. Quả thực trong ngành kinh doanh nhà hàng, không nhiều đơn vị tự thực hiện chiến dịch phủ xanh thành phố từ những việc nhỏ nhất như 123 Zô.  

Vì Sài Gòn nóng quá, một ông chủ nhà hàng muốn trồng cây xanh phủ kín thành phố - Ảnh 4.

 

Lượt xem: 22