Hơn 50 nghìn người ký vào bức thư kiến nghị đưa voi Vườn thú Hà Nội về rừng

Một nhóm bảo vệ động vật tại Việt Nam đang kêu gọi và thu thập chữ ký gửi đến chính quyền, kiến nghị thả voi tại Vườn thú Hà Nội về với tự nhiên.

Hơn 50 nghìn người ký vào bức thư kiến nghị đưa voi Vườn thú Hà Nội về rừng

Hơn 50 nghìn người đã ký vào bức thư kiến nghị thả voi về rừng. Ảnh: Nguyễn Luân

Mới đây, trang Facebook có tên Vietnam Animal Eyes (VAE) - một nhóm bảo vệ động vật tại Việt Nam đã đăng tải một bài viết có nội dung kêu gọi và thu thập 100.000 chữ ký, kèm theo một bức thư kiến nghị gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội Lê Sĩ Dũng, với mong muốn thả 2 cá thể voi ở Vườn Thú Hà Nội về với tự nhiên.

"Tôi viết thư này bày tỏ sự bất bình về tình trạng xích nhốt 2 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội, vấn đề gây bức xúc trong cộng đồng gần đây.

Voi là loài động vật quý hiếm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, đang được cấp bách bảo vệ ở Việt Nam và trên thế giới.

Đây cũng là loài động vật hết sức thông minh, có tập tính sống theo nhóm, bầy đàn, phạm vi hoạt động rộng, trong tự nhiên, mỗi ngày voi có thể di chuyển tới 60 km để tìm thức ăn.

Việc nuôi nhốt voi trong khuôn viên của một vườn thú nhỏ trong nội đô TP Hà Nội là hoàn toàn không phù hợp, chưa kể tới việc voi tại Vườn thú Hà Nội còn bị xích chân cả ngày, khiến voi chỉ có thể di chuyển trong phạm vi vài mét" - bài viết nêu.

Theo nội dung bài viết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã xây dựng thành công mô hình du lịch, giáo dục bảo tồn thân thiện với voi tại Vườn quốc gia Yok Don, nơi voi được sinh sống tự do trong rừng, dưới sự theo dõi, chăm sóc của quản tượng người địa phương.

Các cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội có nguồn gốc từ Tây Nguyên, nên việc chuyển voi về Yok Don là đúng đắn, nên làm, để voi "được trở về nhà".

Nội dung bức thư kiến nghị thả voi vườn thú Hà Nội về tự nhiên. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nội dung bức thư kiến nghị thả voi vườn thú Hà Nội về tự nhiên. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Sau khi đăng tải 4 ngày, bài viết đã nhận được hơn 7.600 lượt like, hơn 4.000 lượt cảm xúc và hơn 6.000 lượt chia sẻ. Đến thời điểm hiện tại, đã có 51.135 người kí vào bức thư kiến nghị này.

Trước đó, ngày 6.8, trang Facebook Vietnam Animal Eyes (VAE) đã chia sẻ thông tin và hình ảnh về 2 con voi bị xích chân, không thể di chuyển dù khu vực nuôi nhốt có hàng rào điện tại Vườn thú Hà Nội.

Đại diện vườn thú Hà Nội cho biết, việc xích chân voi là để tránh xung đột, cũng như đảm bảo an toàn cho nhân viên trong quá trình chăm sóc voi.