Bão số 4 tăng cấp dữ dội, gợi nhớ siêu bão nguy hiểm 2023

Theo tin bão mới nhất, bão số 4 trong mùa bão 2024 ở Đại Tây Dương tăng cấp mạnh, gợi nhớ siêu bão Idalia gây thiệt hại nghiêm trọng năm 2023.

Bão số 4 tăng cấp dữ dội, gợi nhớ siêu bão nguy hiểm 2023

Dự báo đường đi của bão số 4 Debby. Ảnh: NHC/NOAA

Debby đã phát triển từ áp thấp thành một cơn bão có tên, cơn bão số 4 trong mùa bão Bắc Đại Tây Dương kể từ ngày 2.8.

Debby đang mạnh lên trước khi đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida (Mỹ) vào tối 4.8 hoặc sáng 5.8 theo giờ địa phương.

Ngày 4.8, Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) thông báo, Tổng thống Joe Biden chấp thuận tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Florida. Hành động này cho phép FEMA phối hợp các nỗ lực cứu trợ thiên tai và cung cấp thiết bị và nguồn lực cần thiết.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), tính đến tối 4.8 theo giờ địa phương, tâm bão số 4 cách Tampa, Florida khoảng 193 km về phía tây, với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 104 km/h.

Bão sẽ mạnh lên nhanh chóng trước khi đổ bộ vào vùng Big Bend, gây ra nguy cơ lũ lụt đe dọa tính mạng dọc theo các phần bờ biển Vịnh Florida từ Aripeka đến Indian Pass.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis so sánh đường đi của Debby với đường đi của siêu bão nguy hiểm Idalia năm 2023, vốn đã gây ra thiệt hại đáng kể ở phía bắc Florida. Ông DeSantis cho biết Debby sẽ không có gió mạnh như Idalia, nhưng sẽ mang theo nhiều độ ẩm hơn.

Các nhà chức trách ở Florida, Georgia và Nam Carolina kêu gọi người dân sẵn sàng chuẩn bị khi cơn bão đi qua Vịnh với sức gió mạnh lên dữ dội, tăng 56 km/h chỉ trong 24 giờ.

Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo, mưa lớn và bão dâng có thể dẫn đến lũ lụt trong những ngày tới.

Cảnh báo nước dâng do bão đã được ban hành vào ngày 4.8 từ cửa sông Saint Mary đến sông South Santee, Nam Carolina và từ bãi biển Ponte Vedre, Florida đến sông Savannah trên biên giới Georgia-Nam Carolina.

Người dân Florida đã lên mạng xã hội để đăng ảnh và video tình trạng đường sá và nhà cửa bị ngập lụt. Trong các bài đăng, gần như toàn bộ mặt đất bị nước bao phủ. Sóng mạnh được nhìn thấy ở St. Petersburg trong khi triều cường dâng cao được nhìn thấy ở các khu vực khác của tây nam Florida.

Sở Cảnh sát St. Petersburg đã đóng cửa một số con phố do lũ lụt.

Thống đốc DeSantis cho biết đã huy động 3.000 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang để hỗ trợ những người ứng phó khẩn cấp. Thống đốc cũng cảnh báo về tình trạng mất điện, mảnh vỡ nguy hiểm và đường sá bị ngập lụt khi người dân Florida chuẩn bị cho cơn bão.

"Các bạn sẽ phải đối mặt với khả năng lũ lụt không chỉ trong hai ngày tới mà còn trong nhiều ngày sau đó. Vì vậy, hãy chuẩn bị kỹ càng" - ông DeSantis cho biết.

Bão Debby dự kiến gây mưa lớn, lũ lụt ở Florida. Ảnh chụp màn hình

Bão Debby dự kiến gây mưa lớn, lũ lụt ở Florida. Ảnh chụp màn hình

Quận Franklin, dọc theo Vịnh Mexico ở Florida Panhandle, ban hành lệnh sơ tán vào sáng 4.8 cho các khu vực dễ bị lũ lụt.

Trước đó, ngày 3.8, Thống đốc Georgia Brian Kemp ban bố tình trạng khẩn cấp và Thống đốc Henry McMaster cũng ban bố tình trạng tương tự đối với Nam Carolina.

Theo dự báo bão của NHC, bão Debby sẽ gây ra lượng mưa 450 mm ở một số khu vực phía bắc Florida và lên tới 760 mm ở một số khu vực phía đông nam Georgia và Nam Carolina cho đến sáng 9.8.

Sân bay quốc tế Tampa vẫn mở cửa và hoạt động, nhưng theo đài NBC WFLA tại Tampa, sân bay đã hủy 120 chuyến bay tính đến 14h chiều 4.8.

 

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết