Bão số 3 chưa đổ bộ đã khiến nhiều khu vực tê liệt

Bão Gaemi - cơn bão số 3 trong mùa bão 2024 ở Thái Bình Dương - mang theo gió giật tới 190km/h.

Bão số 3 chưa đổ bộ đã khiến nhiều khu vực tê liệt

Dự báo đường đi của bão số 3 Gaemi. Ảnh: PASAGA

Theo bản tin dự báo bão của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PASAGA), vào hồi 5h ngày 24.7 theo giờ địa phương, vị trí tâm bão Gaemi ở vào khoảng 22,9 độ vĩ bắc, 123,5 độ kinh đông, cách Itbayat, Batanes (Philippines) 290km về phía đông bắc.

Sức gió gần tâm bão 155 km/h, giật tới 190 km/h, áp suất trung tâm 950 hPa.

Bão đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 25 km/h. Bán kính của bão kéo dài tới 700km tính từ tâm bão.

PASAGA cảnh báo lượng mưa lớn ở các vùng cao hoặc miền núi. Trong những điều kiện này, lũ lụt và lở đất do mưa có thể xảy ra, đặc biệt ở những địa phương có lượng mưa đáng kể trong nhiều ngày qua.

Hơn nữa, gió mùa tây nam được tăng cường do bão sẽ mang lại lượng mưa từ vừa phải đến dữ dội trên nhiều địa phương khác nhau ở phía tây Luzon từ hôm nay đến ngày 26.7.

Gió cục bộ có thể mạnh hơn ở các khu vực ven biển và vùng cao, vùng núi.

Cảnh báo gió giật có hiệu lực đối với vùng nước ven biển Batanes, Quần đảo Babuyan và phần phía bắc của Cagayan. Du lịch đường biển tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các tàu biển nhỏ

Trong 24 giờ tới, bão Gaemi và gió mùa tây nam tăng cường sẽ gây ra biển động trên các vùng biển phía bắc Luzon và bờ biển phía tây Trung Luzon (2,5 đến 4,0m), vùng biển phía tây của Nam Luzon (1,5 đến 3,5m) và vùng biển phía đông của Trung và Nam Luzon (1,5 đến 3,0m).

Nhà dọc sông Pasig ở Manila, Philippines bị phá hủy do bão Gaemi, ngày 23.7.2024. Khoảng 25 gia đình ở Isla Puting Bato trước đó đã được sơ tán. Ảnh: ABS-CBN

Nhà dọc sông Pasig ở Manila, Philippines bị phá hủy do bão Gaemi, ngày 23.7.2024. Khoảng 25 gia đình ở Isla Puting Bato trước đó đã được sơ tán. Ảnh: ABS-CBN

Dự báo bão số 3 sẽ đổ bộ vào khu vực phía bắc Đài Loan (Trung Quốc) vào chiều hoặc đầu giờ tối nay 24.7.

Theo dự báo đường đi, bão Gaemi sẽ vượt qua địa hình hiểm trở của Đài Loan (Trung Quốc) và ra khỏi khu vực dự báo của Philippines (PAR) trong đêm nay hoặc rạng sáng mai (25.7).

Sau đó, bão số 3 sẽ băng qua eo biển Đài Loan và đổ bộ lần cuối vào vùng đông nam Trung Quốc vào sáng hoặc đầu giờ chiều mai 25.7.

Bão Gaemi được dự báo sẽ mạnh lên đều đặn và có thể đạt cường độ cực đại trước khi đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) do môi trường thuận lợi.

Do ảnh hưởng của bão, các cơ quan chính phủ và các lớp học ở Vùng Thủ đô Manila đóng cửa vào ngày 24.7 do dự báo sẽ có mưa liên tục.

Các công ty và văn phòng tư nhân tùy theo quyết định của người đứng đầu để đóng cửa hay không.

Trong khi đó, theo tờ Focus Taiwan, tổng cộng 21 thành phố và quận huyện trên khắp Đài Loan (Trung Quốc) đã tuyên bố đóng cửa trường học và văn phòng vào ngày 24.7, khi cơn bão Gaemi tiếp cận hòn đảo và dự kiến đổ bộ vào cuối ngày.

Các trường học và văn phòng nói trên ở các thành phố Đài Bắc, Tân Bắc, Đào Viên, Đài Trung, Cao Hùng và Đài Nam, cũng như các quận phía đông Nghi Lan, Hoa Liên và Đài Đông.

Các thị trường chứng khoán cũng đóng cửa và người dân được nghỉ một ngày (24.7).

Mandarin Airlines và Daily Air hủy tất cả các chuyến bay nội địa ngày 24.7, trong khi Eva Air thông báo ít nhất 12 chuyến bay quốc tế đã bị hủy trong cùng ngày.

Trong khi đó, CGTN đưa tin, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ban hành cảnh báo màu xanh (cấp thấp nhất trong thang 4 cấp) đối với bão Gaemi, dự kiến ​​sẽ mang theo gió mạnh và mưa lớn đến các khu vực phía nam nước này.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết