Xem xét đề xuất 'nâng đời' sân bay thứ hai Vùng Thủ đô là sân bay quốc tế

Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội về sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) về đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được nhận được công văn của UBND TP Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP Hà Nội bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Sân bay quốc tế Nội Bài

"Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội, báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 27/5/2023", công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trong khi đó, dự thảo quy hoạch mạng lưới các cảng hàng không sân bay trên toàn quốc tầm nhìn 2030, đến 2050 được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đã đưa sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô là sân bay quốc nội.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP.HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).

Như vậy, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

Căn cứ chủ trương của Trung ương về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.

Lượt xem: 5
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...