Xã luận: Người bạn tin cậy trong phát triển và hội nhập của Việt Nam

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26-2.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng như lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong năm 2022 nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại nhất quán mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, đó là ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên Singapore đón một nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thể hiện sự coi trọng của Singapore đối với Việt Nam. Chuyến thăm càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Singapore đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước vào năm 2023.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

Ngược dòng lịch sử gần nửa thế kỷ về trước, Singapore chính là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Đặc biệt, kể từ khi Việt Nam chính thức gia nhập “mái nhà chung” ASEAN vào năm 1995, mối quan hệ Việt Nam-Singapore đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ. Đến năm 2013, một chương mới được mở ra trong quan hệ giữa hai nước khi Singapore trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Có thể khẳng định Singapore luôn là người bạn đồng hành tin cậy, gần gũi trong khu vực, song hành trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục được thúc đẩy và phát triển sâu rộng. Nếu như hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội không ngừng được mở rộng thì hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore tiếp tục là một trong những điểm sáng tiêu biểu tại khu vực Đông Nam Á. Bất chấp tác động của dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020. Singapore luôn nằm trong nhóm các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng của hợp tác kinh tế song phương, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam.

Cũng không thể phủ nhận sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ khi đại dịch bùng phát, Singapore chính là một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Song song với đó, Việt Nam và Singapore tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác chuyên ngành, từ quốc phòng, an ninh cho đến giao thông vận tải, tài chính-ngân hàng, giáo dục-đào tạo..., đồng thời phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển.

Cho dù phải trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và biến thiên thời cuộc trong gần 50 năm qua, song có thể khẳng định, với tư cách là những đối tác tự nhiên, gắn kết bởi nền tảng văn hóa tương đồng, vị trí địa lý gần gũi cùng các lợi ích song trùng tại khu vực và quốc tế, được sự vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam-Singapore đã và đang không ngừng phát triển ngày càng tốt đẹp. Nhìn lại những thành quả đạt được trong suốt chặng đường gần nửa thế kỷ qua, chúng ta hoàn toàn có niềm tin vào tương lai tươi sáng của quan hệ Việt Nam-Singapore dưới “mái nhà chung” ASEAN. Đây cũng chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đưa quan hệ Việt Nam-Singapore ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

QĐND

Tags: qdnd
Lượt xem: 148