Toàn cảnh tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2
Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 được khởi công từ năm 1994. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam. Tuy vậy, do chủ trương khai thác, đấu giá quỹ đất hai bên trục đường này sau khi hoàn thành không được người dân đồng thuận. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra ì ạch trong hàng chục năm, qua 9 lần thay đổi chủ đầu tư, mỗi năm chỉ giải toả được vài chục hộ. Trong ảnh là cầu Rào 2, điểm bắt đầu của tuyến đường.
Đến tháng 5/2018, dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 được tái khởi động. Bí thư Thành uỷ Hải Phòng khi đó là ông Lê Văn Thành (nay là Phó thủ tướng) đã quyết định bỏ việc "lấy đường nuôi đường", nêu rõ quan điểm: “Phải bảo vệ tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận”. Vì vậy, vấn đề tắc nghẽn 24 năm đã được giải quyết trong vòng 21 ngày.
Đoạn đường Hồ Sen từ ngã 3 Chợ Con giao với đường Tô Hiệu chỉ dài 150 m nhưng các hộ dân đã kinh doanh ổn định nhiều năm nên rất khó di dời. Lúc đó, Bí thư quận Lê Chân là ông Lê Trung Kiên đã xuống gặp gỡ người dân để đối thoại, giải quyết vướng mắc.
Thậm chí, khi thủ tục cấp vốn chưa hoàn tất, chính quyền quận đã đứng ra cam kết với người dân sẽ trả tiền trong tháng 9/2020, nếu không sẽ chịu lãi suất. Vì thế, hàng trăm hộ dù chưa nhận tiền đền bù cũng đồng ý bàn giao mặt bằng.
Đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 có tổng chiều dài 4 km, rộng 32-35 m với 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 1,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m. Trong đó, tổng mức đầu tư cho gần 2 km từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh đến nút giao với đường Tô Hiệu là hơn 2.000 tỷ đồng.
Điểm nhấn của tuyến đường là cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh cùng đường kết nối có mức đầu tư 360 tỷ đồng.
Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh có kiến trúc cầu vòm, chiều dài cầu 288,2m, nhịp chính dài 100m, mặt cầu rộng 19m; đoạn tường chắn hai đầu cầu rộng từ 16,5 m đến 19 m. Dự án cũng xây dựng đường hai nhánh hai bên cầu, nền đường rộng 10,5 m, mặt đường rộng 7,5 m, hè đường rộng 3 m.
Vỉa hè mỗi bên đường rộng 5 m tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ. Sau khi hoàn thành, giá đất 2 bên đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 đã tăng chóng mặt, có nơi lên đến hơn 100 triệu đồng/m2. Thu nhập của người dân kinh doanh 2 bên đường cũng tăng lên đáng kể.
Cùng với việc hoàn thành tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, nhiều dự án bất động sản lớn đã được xây dựng, góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố Hải Phòng.
Sau thành công của đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, thành phố Hải Phòng đã nhân rộng mô hình này và thu được không ít thành công, tạo nên những cuộc giải phóng mặt bằng thần tốc ở các dự án khác.
Bản đồ tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.