Giãn chu kỳ đăng kiểm online: Chỉ nên tra cứu khi xe gần hết hạn kiểm định

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực từ ngày 3-6.

Một trong những nội dung quan trọng nhất của thông tư này là cho phép xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc và khó khăn của người dân khi làm các thủ tục tự động giãn đăng kiểm

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-17D (Long Biên, Hà Nội) đã không còn tình trạng quá tải lượng phương tiện đến kiểm định. Ảnh: NGUYỄN HUYỀN

Xe ô tô hết hạn đăng kiểm từ ngày 10-6, tuy đã nắm được quy định giãn chu kỳ kiểm định, nhưng anh Nguyễn Xuân An ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, TP Hà Nội vẫn phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm, lý do là anh An không thể in được giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định. Anh Nguyễn Xuân An cho biết: “Từ lúc biết được quy định mới, tôi đã liên tục vào mạng để tra cứu thông tin và in giấy xác nhận nhưng không được”. Đây cũng là phản ảnh của rất nhiều người, khi họ tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem đăng kiểm thì trang web liên tục báo lỗi và báo không tìm thấy dữ liệu.

Lý giải tình trạng trên, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, số lượng người dân tra cứu ở hai website luôn giữ ở mức cao, có thời điểm lên tới 3,6 triệu lượt truy cập, trong khi năng lực đáp ứng của hai website này chỉ khoảng 500.000 lượt người/1 thời điểm. Do hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định trong phạm vi 10 ngày, vì vậy, Cục Đăng kiểm khuyến cáo chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi xe gần hết hạn kiểm định để tạo thuận lợi cho người có xe hết hạn kiểm định sớm hơn. Những chủ phương tiện hạn đăng kiểm còn dài, chưa vội tra cứu, để không gây quá tải cho hệ thống”.

Một vấn đề khác được người dân quan tâm, đó là các ô tô được tự động gia hạn này sẽ đóng phí bảo trì đường bộ ra sao? Về vấn đề này, cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, người dân có thể yên tâm vì chủ xe làm thủ tục giãn chu kỳ đăng kiểm online sẽ được ghi nợ phí này. Chủ xe sẽ thanh toán phí trong chu kỳ kiểm định tiếp theo đúng quy định nhà nước.