Việt Nam tham gia SEA Games lần đầu tiên vào năm nào?

Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games (South East Asian Games) là sự kiện thể thao được tổ chức 2 năm một lần với sự tham gia của các vận động viên trong khu vực Đông Nam Á.

Đại hội thể thao bán đảo Đông Nam Á (SEAP Games) là tiền thân của SEA Games, lần đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan năm 1959 với sự tham gia của 6 nước trong khu vực Đông Nam Á gồm có: Thái Lan, Miến Điện (hiện nay là Myanmar), Malaysia, Singapore, Việt Nam và Lào tranh tài ở 12 môn thể thao.

12 môn thể thao tham gia thi đấu tại SEAP Games đầu tiên là nhảy dây, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, quyền anh, đua xe đạp, bóng đá, bắn súng, bóng bàn, quần vợt, bóng chuyền, cử tạ. 

Tại kỳ đại hội này, có tất cả 202 huy chương, trong đó có 67 HCV, 68 HCB và 67 HCĐ. Thái Lan xếp vị trí dẫn đầu với 77 huy chương: 35 HCV, 26 HCB và 16 HCĐ; tiếp theo là các quốc gia Myanmar, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Lào. Trong đó, Việt Nam xếp vị trí thứ 5/6 đoàn tham dự đại hội (5 HCV, 5 HCB và 6 HCĐ).

Thể thao Việt Nam và SEA Games 31 hướng đến mục tiêu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Ảnh: TCTDTT 

Trải qua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt, thể thao Việt Nam vẫn luôn nỗ lực tham gia sân chơi hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên sau khi đất nước thống nhất và trải qua thời kỳ gian khổ khắc phục hậu quả chiến tranh đã khiến Việt Nam vắng mặt tại đấu trường SEA Games nhiều năm liên tiếp.

Kể từ năm 1989 khi tình hình được cải thiện, Việt Nam đã chính thức trở lại đấu trường thể thao lớn nhất Đông Nam Á khi tham dự SEA Games 15 tại Malaysia và ngay lập tức đoàn thể thao Việt Nam để lại dấu ấn với 3 tấm HCV, 11 HCB và 5 HCĐ.

Năm 2003, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Đây là SEA Games 22 diễn ra từ ngày 5 đến 13-12-2003, quy tụ trên 5.000 VĐV, có 11 quốc gia tham gia và tranh tài ở 42 môn. Kết thúc đại hội, Việt Nam xếp nhất toàn đoàn với 346 huy chương (158 HCV, 97 HCB và 91 HCĐ).

SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23-5. Đây là kỳ SEA Games thứ hai mà Việt Nam đăng cai, sau lần đầu tiên vào năm 2003. Qua mỗi kỳ SEA Games, Việt Nam ngày càng cải thiện và nâng cao thành tích để vươn lên trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực. Qua đó, SEA Games 31 sẽ hứa hẹn mang lại một kỳ SEA Games thành công cho đoàn thể thao Việt Nam.

TUẤN ĐIỆP (tổng hợp) 

Tags: qdnd
Lượt xem: 166
Tác giả: admin1