Vành đai 2,5 Hà Nội ì ạch, ngập rác thải, người dân ngóng chờ ngày thi công

Đường Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều đoạn thuộc tuyến Vành đai 2,5 vẫn nằm ngổn ngang, một số hạng mục đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Vành đai 2,5 Hà Nội ì ạch, ngập rác thải, người dân ngóng chờ ngày thi công Vành đai 2,5 ở Hà Nội chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đường vành đai 2,5 Hà Nội dài 30km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, nằm hoàn toàn ở địa phận nội thành. Sau khi tuyến đường Vành đai 2,5 hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho việc phát triển kinh tế đô thị tại Thủ đô.

Ghi nhận của Lao Động ngày 7/2 cho thấy, tại cầu L3 bắc qua sông Lừ (khu vực quận Thanh Xuân thuộc dự án đường Vành đai 2,5) ngổn ngang rác thải, các hạng mục của cầu đã bị hoen gỉ khiến công trình trở nên hoang phế.

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê quy hoạch từ năm 2002, giải phóng mặt bằng từ năm 2010.

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng Sau hơn 10 năm triển khai, dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Tuy nhiên sau hơn 10 năm triển khai, dự án vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, khiến nhiều hạng mục của dự án đình trệ, không thể tiếp tục triển khai gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo kế hoạch dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1 sẽ hoàn thành vào năm 2016 nhưng do công tác GPMB chậm nên đã chậm hơn 6 năm. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Một số hạng mục của cây cầu đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án này bị chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Một số hạng mục của cây cầu đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án này bị chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng Một số hạng mục của cây cầu đã rỉ sét, hoen ố, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài dự án này bị chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, người dân sống gần khu vực phố Trịnh Đình Cửu, Thanh Xuân cho biết, hơn 10 năm nay, mỗi lần đi qua con đường này, hình ảnh cây cầu hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm khiến con đường trông nhếch nhác. Chưa kể hai bên bờ của cây cầu L3 đã trở thành điểm vứt rác của nhiều hộ gia đình.

"Do dự án chậm tiến độ không được thi công nên một góc mố cầu đã trở thành nơi tập kết rác bốc mùi hôi thối khiến cho tôi mỗi lần đi qua đều cảm thấy rất khó chịu. Trời nắng thì bụi mù mịt do công trình dang dở, trời mưa thì rác thải bốc mùi hôi thối", chị Hằng nói.

Hai bên bờ của cây cầu L3 đã trở thành điểm vứt rác của nhiều hộ gia đình. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hai bên bờ của cây cầu L3 đã trở thành điểm vứt rác của nhiều hộ gia đình. Ảnh: Vĩnh Hoàng Hai bên bờ của cây cầu L3 đã trở thành điểm vứt rác của nhiều hộ gia đình. Ảnh: Vĩnh Hoàng

 

Chị Hằng cũng cho biết, do cầu L3 chưa thể đưa vào sử dụng nên người dân được dựng cho một cây cầu tạm để đi lại. Tuy nhiên, cây cầu tạm bắc qua sông Lừ quá nhỏ so với mật độ phương tiện giao thông di chuyển, nên cứ vào giờ cao điểm và những ngày thời tiết xấu tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Trước đó, phải đến ngày 6.4.2022, sau nhiều lần tuyên truyền, đối thoại chính quyền quận Hoàng Mai đã tổ chức cưỡng chế 27 hộ tại ngõ 176 Định Công (với diện tích khoảng 2.900m2) thuộc Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1.

Cầu L3 bắc qua sông Lừ (khu vực quận Thanh Xuân thuộc dự án đường Vành đai 2,5) ngổn ngang rác thải, hoen gỉ khiến công trình trở nên hoang phế. Ảnh: Vĩnh Hoàng Cầu L3 bắc qua sông Lừ (khu vực quận Thanh Xuân thuộc dự án đường Vành đai 2,5) hoen gỉ khiến công trình trở nên hoang phế. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Cũng theo ghi nhận, trên nhiều tuyến đường được xây dựng Vành đai 2,5 tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng vẫn còn ì ạch. Dự án Vành đai 2,5 đoạn từ đường nối 2 vành đai đến phố Nguyễn Hoàng Tôn, hai đoạn đầu cuối đã được xây dựng, đoạn giữa đang trong qua trình xây dựng.

Cụ thể, Vành đai 2,5 đoạn từ đường Nguyễn Hoàng Tôn đến đường Xuân Đỉnh mới được xây dựng một phần. Do dự án mới chỉ mới được giải phóng mặt bằng đường một phần từ Nguyễn Hoàng Tôn đến ngách 126/26 Xuân Đỉnh. Từ ngách 126/26 Xuân Đỉnh đến đường Xuân Đỉnh, Vành đai 2,5 vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Từ ngách 126/26 Xuân Đỉnh đến đường Xuân Đỉnh, vành đai 2,5 chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ ngách 126/26 Xuân Đỉnh đến đường Xuân Đỉnh, vành đai 2,5 chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng Vành đai 2,5 đoạn từ ngách 126/26 Xuân Đỉnh đến đường Xuân Đỉnh chưa được giải phóng mặt bằng bị biến thành nơi đỗ xe, rửa xe, quán bia. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Tại quận Cầu Giấy, từ nút giao Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy, Vành đai 2,5 đang được giải phóng mặt bằng. 

Từ nút giao Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy, vành đai 2,5 đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ nút giao Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy, vành đai 2,5 đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng Từ nút giao Nguyễn Văn Huyên - Cầu Giấy, Vành đai 2,5 đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Lượt xem: 28
Tác giả: PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...