Tuổi 18 tươi đẹp của MB Điện Biên Phủ

Tháng 12 này, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chi nhánh Điện Biên Phủ kỷ niệm 18 năm thành lập (5-12-2004 / 5-12-2022). Từ một đơn vị nhỏ đầu tiên được MB tách ra để hình thành hệ thống ngân hàng hàng 2 cấp (1 cấp quản lý hệ thống, 1 cấp kinh doanh trực tiếp), đến nay MB Điện Biên Phủ đã chiếm ~10% huy động vốn, 3% dư nợ cho vay, 7% lợi nhuận và khẳng định vị trí số 1 trong hệ thống MB.

Khởi đầu nhỏ cho một bước tiến lớn

Có thể nói MB Điện Biên Phủ là đơn vị có duyên với những khởi đầu quan trọng của MB khi trụ sở “khai sinh” ra Ngân hàng Quân đội năm 1994 cũng chính là nơi đặt chi nhánh ngày nay ở 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội. Đồng thời MB Điện Biên Phủ ra đời đánh dấu bước chuyển lớn của MB sau 10 năm thành lập. Thiếu tướng Lê Công (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc MB) nhớ lại: “Thời điểm cuối năm 2004 tôi đang là Phó tổng giám đốc MB, ngân hàng chủ trương thực hiện thành lập chi nhánh Điện Biên Phủ để tách hệ thống ra thành 2 cấp.

Khi ấy khó khăn rất nhiều bởi quy mô ngân hàng nhỏ, hoạt động còn sơ khai, vốn ít, người ít lại chưa có kinh nghiệm, kể cả ban lãnh đạo. Ngay hạ tầng công nghệ còn yếu, toàn hệ thống mới có khoảng 15-20 cái máy tính. MB thì thành lập được 10 năm nên thực sự còn rất non trẻ, nhưng ngân hàng đã quyết tâm phải chuyển đổi để bứt phá phát triển. Khi mới thành lập, chi nhánh Điện Biên Phủ chỉ có doanh thu 130 tỷ đồng, huy động vốn 3.833 tỷ đồng, dư nợ 2.778 tỷ đồng, lợi nhuận 81 tỷ đồng, tổng tài sản 5.516 tỷ đồng với 1 chi nhánh và 1 phòng giao dịch. MB Điện Biên Phủ đã khởi đầu là một chi nhánh nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của MB và áp dụng những thông lệ quốc tế vào mô hình tổ chức và chiến lược kinh doanh ngân hàng”.

Đại tá Lê Thành Nam, Giám đốc MB Điện Biên Phủ.

MB Điện Biên Phủ được hình thành từ cái nôi đầu tiên của Ngân hàng Quân đội, sự ra đời và trưởng thành vượt bậc của đơn vị không chỉ là niềm tự hào của ban lãnh đạo và cán bộ chi nhánh mà còn là sự kỳ vọng, niềm tin của lãnh đạo MB và những khách hàng thân thiết. Thực tế đã chứng minh, qua 18 năm hình thành và phát triển, MB chi nhánh Điện Biên Phủ luôn luôn giữ vững được vị trí dẫn đầu, số 1 trên toàn hệ thống MB.

Bên cạnh đó, việc đóng chân trên một địa bàn có thể nói là bao phủ bởi các đơn vị quân đội quan trọng nên MB Điện Biên Phủ luôn hướng tới định hướng của MB là trở thành “Ngân hàng số một phục vụ khách hàng quân đội”. MB luôn gắn bó chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng và các bộ ban ngành khác, thực hiện tốt vai trò là định chế tài chính tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế quân đội, xây dựng đất nước và đảm bảo quốc phòng an ninh. Trong đó MB chi nhánh Điện Biên Phủ đóng một vai trò quan trọng, là đơn vị đại diện ngân hàng, kinh doanh trực tiếp tham gia hỗ trợ các dự án quốc phòng an ninh.

Nhiều cá nhân MB chi nhánh Điện Biên Phủ được khen thưởng.

Xứng đáng vị trí hàng đầu hệ thống

Sau 18 năm nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên, hôm nay vẫn ở địa điểm đóng chân 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội nhưng MB chi nhánh Điện Biên Phủ đã có một quy mô, năng lực và diện mạo khác nhiều. Theo Đại tá Lê Thành Nam, Giám đốc MB Điện Biên Phủ, chi nhánh hiện được tổ chức theo mô hình chi nhánh đa năng với tổng số 77 cán bộ nhân viên; trụ sở chi nhánh đã được MB trang bị đầy đủ cơ sở vật chất: Tài sản, công cụ dụng cụ, máy móc để thực hiện công tác chuyên môn, kinh doanh, phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, Chi bộ đảng cơ sở MB Điện Biên Phủ trực thuộc Đảng Bộ Ngân hàng Quân đội với 14 Đảng viên. Chi ủy luôn làm tốt việc chỉ đạo các tổ chức quần chúng (Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ) phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động, phong trào định hướng theo các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của chi nhánh và Ngân hàng Quân đội.

Đặc biệt tính đến hết tháng 10-2022, MB Điện Biên Phủ đã có quy mô huy động vốn đạt 46,3 nghìn tỷ đồng; quy mô dư nợ đạt 11,475 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 776 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 47,992 nghìn tỷ đồng; doanh thu thuần sau rủi ro đạt 959 tỷ đồng... Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nợ xấu toàn ngành tăng cao, MB Điện Biên Phủ đã rất chú trọng kiểm soát chất lượng nợ, quản trị tốt rủi ro tín dụng. Chi nhánh thường xuyên rà soát danh mục cho vay bao gồm giám sát từ xa và giám sát tại chỗ, phát triển tín dụng thận trọng trên cơ sở tăng cường tái cơ cấu dư nợ danh mục cho vay phù hợp, đảm bảo tính tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định, chính sách của NHNN trên toàn hệ thống. Nợ quá hạn luôn được kiểm soát chặt chẽ ở giới hạn cho phép.

Tính đến thời điểm 31-10-2022, tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh ở mức rất thấp 0.14. Kế thừa những dấu mốc đầu tiên từ khi thành lập, MB Điện Biên Phủ được mệnh danh là "Anh cả Đỏ” của cả hệ thống khi tiếp tục khẳng định thêm như: Là đơn vị có nhiệm vụ đặc biệt phục vụ các cơ quan của Bộ Quốc phòng, các tập đoàn lớn của Quân đội và Nhà nước; Là 1 trong 3 chi nhánh có doanh thu sau rủi ro trên 1.000 tỷ đồng; đơn vị đầu tiên đạt mốc doanh thu thuần trước rủi ro trên 500 tỷ đồng; 1 trong những chi nhánh đạt quy mô dư nợ SME 3.000 tỷ đồng đầu tiên của hệ thống; đơn vị đầu tiên đạt dư nợ khách hàng cá nhân 2000 tỷ đồng ở Vùng Hà Nội 1…

Tập thể MB chi nhánh Điện Biên Phủ hôm nay.

MB Điện Biên Phủ 18 tuổi - cái tuổi trưởng thành đẹp đẽ nhất với đời người, và có lẽ với chi nhánh còn đẹp hơn khi những hoa thơm trái ngọt có được là thành quả công sức, tâm huyết, tận tụy và tình yêu của nhiều thế hệ lãnh đạo, MBer đã cống hiến, vun xới mỗi ngày. Như tâm tư của anh Vũ Huy Hoàng, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, Bí thư đoàn thanh niên MB Điện Biên Phủ đã bày tỏ: “Thế hệ chúng tôi hôm nay biết ơn, trân trọng những gì mà lớp cán bộ trước đã dày công gây dựng. Chúng tôi tự hào, tin tưởng, và nguyện nỗ lực không ngừng kế thừa, phát triển để MB Điện Biên Phủ đã, đang và sẽ tiếp tục xứng đáng là “đầu tàu” của toàn hệ thống”.

Lượt xem: 24
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết