Thúc đẩy các "siêu dự án" giao thông, gỡ nút thắt phát triển kinh tế

Sau nhiều nỗ lực, các gói thầu lớn trị giá hàng chục nghìn tỉ đồng của Dự án sân bay quốc tế Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai chuẩn bị chính thức khởi công đồng loạt. Cùng với đó, dự án nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Các siêu dự án ngành giao thông được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giải ngân đầu tư công, khơi thông nút thắt giúp kinh tế phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thúc đẩy các

Công trường thi công sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Đại công trường thi công sân bay Long Thành

Tại Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh hoàn thành giải phóng mặt bằng và khởi công các gói thầu quan trọng.

Ông Lê Văn Tiếp - Chủ tịch UBND huyện Long Thành - cho biết, địa phương dự kiến cũng sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong tháng 8.2023.
Trong khi đó, ghi nhận của phóng viên tại đại công trường sân bay Long Thành, mặt bằng 5.000ha sân bay Long Thành đã gần hoàn tất.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phạm Đức Tý - Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 3, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Đại diện liên danh nhà thầu - cho biết, nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi nắng nhiều, ít mưa để tăng ca tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ gói thầu.

Hiện nay, khối lượng thi công đào đắp đã đạt 102 triệu khối/115 triệu khối, hoàn thành 90% khối lượng. Dự kiến, cuối năm nay sẽ hoàn thành gói thầu 3.4, vượt tiến độ khoảng 4 tháng. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành toàn bộ 1.545 cọc đại trà cũng đã sớm vượt tiến độ đề ra.

Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, một đại công trường với không khí tấp nập thi công đang dần hiện hữu khi các hạng mục được đồng loạt triển khai thi công.

Đáng chú ý dự kiến cuối tháng 8, sẽ khởi công gói thầu công trình nhà ga hành khách - Gói thầu 5.10, với giá trị lên đến hơn 35.000 tỉ đồng. Đây được xem là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất phức tạp nhất của toàn dự án với thời gian thi công khoảng 39 tháng.

Ngoài ra, cũng sẽ thi công gói thầu 4.6 với tổng mức đầu tư hơn 7.308 tỉ đồng, với thời gian thi công khoảng 700 ngày - là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành với các hạng mục như sân đường khu bay với đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; Hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối với diện tích khoảng 69,3ha; Sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.

Thi công gói thầu san nền thoát nước Dự án sân bay Long Thành đã đạt trên 90%. Ảnh: Hà Anh Chiến

Thi công gói thầu san nền thoát nước Dự án sân bay Long Thành đã đạt trên 90%. Ảnh: Hà Anh Chiến

Đua tốc độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Song song với việc triển khai các gói thầu của sân bay Long Thành, hai dự án nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng vốn gần 11.000 tỉ đồng và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong hai năm tới, giúp giảm tải cả trong lẫn ngoài cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV - cho biết, ga T1 (ga quốc nội) sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất 15 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nhà ga này đang khai thác hơn 26 triệu hành khách/năm - tức quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.

"Với tốc độ phát triển bình quân 14,5% mỗi năm, đến 2024 nhà ga dự kiến sẽ quá tải gấp hơn hai lần công suất thiết kế" - ông Thanh nói. Cũng theo ông Thanh, nhà ga T3 khi xây dựng hoàn thành, ngoài nâng công suất khai thác của sân bay sẽ góp phần giảm ùn tắc cho khu vực. Với tầm quan trọng của nhà ga T3, ACV cam kết dự án sẽ thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Để kết nối đồng bộ với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, cuối tháng 12.2022, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư) đã khởi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc TCIP, dự án đang tập trung tổ chức thi công hạng mục hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn do đã có mặt bằng sạch.

Hiện địa phương đã bàn giao khoảng 6/12,6ha đất quốc phòng cho chủ đầu tư. Phần còn lại chưa bàn giao do địa phương đang tiến hành các thủ tục tháo dỡ, thanh lý vật tư thu hồi trên đất. Do đó, sắp tới các gói thầu còn lại sẽ được khởi công đồng loạt, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.

Huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ

Trao đổi về vấn đề triển khai các dự án giao thông quan trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT quán triệt chỉ đạo các ban quản lý dự án, các nhà thầu huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhưng tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Cùng với sân bay Long Thành, từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm của ngành GTVT, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, trong đó tập trung khởi công 16 dự án, hoàn thành, đưa vào khai thác 19 dự án, nhất là các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 23.8, PGS.TS Nguyễn Duy Đồng - Phó Chủ tịch Hội Hàng không Việt Nam - đánh giá, Dự án sân bay Long Thành đi vào hoạt động không chỉ góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, dự án này được kỳ vọng giúp Việt Nam vươn tầm khu vực, trở thành một trong những quốc gia mạnh về ngành hàng không.

“Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động có thể có công suất lên tới 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Với công suất lớn và vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Long Thành được kỳ vọng mở đường cho sự phát triển kinh tế đất nước kết nối với quốc tế” - PGS.TS Nguyễn Duy Đồng nhấn mạnh.

* Ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Dự án sân bay Long Thành sớm được triển khai sẽ góp phần quan trọng trong việc đồng bộ hệ thống giao thông hiện đại.

Hiếu Anh