Sự thống nhất chỉ đạo từ cấp ủy đến chính quyền - Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đó là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được ông Nguyễn Anh Chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nêu ra tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025 của ngành Thanh tra được tổ chức sáng nay (11/7).

 

Ông Nguyễn Anh Chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Huy

Ông Chức cho biết, qua chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đúc kết, một trong những yếu tố và giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đó là: Phải có sự tập trung, thống nhất chỉ đạo từ cấp ủy đến chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc và tạo được đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài; trong quá trình xem xét giải quyết cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, kết hợp hài hòa biện pháp hành chính, pháp luật, các chính sách xã hội và các biện pháp vận động, thuyết phục để công dân đồng thuận chấm dứt khiếu kiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cơ quan nhà nước trên địa bàn 03 tỉnh (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam) đã tiếp nhận, xử lý 100 vụ việc khiếu nại; đã xác minh, giải quyết 88 vụ việc (đạt tỷ lệ 88%). Về giải quyết tố cáo: tiếp nhận và xử lý 58 vụ việc; đã giải quyết 47 vụ (đạt tỷ lệ 81%). Về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh: tiếp nhận 1.985 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.642 vụ (đạt tỷ lệ 82,7%).

Các Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Huy

Từ kinh nghiệm và thực tiễn chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua ở địa phương, để góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và kế hoạch mà Thanh tra Chính phủ đã đặt ra cùng với việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chúng tôi xác định các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 -2031; Kế hoạch về tổ chức thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Kịp thời hoàn thiện và ban hành các văn bản quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy chế tiếp công dân ở địa phương nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Huy

Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung xem xét giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, đông người; các vụ việc mới phát sinh, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

 

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...