Sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thi tốt nghiệp THPT

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/7 cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 4, 5, 6. Một trong những vấn đề cử tri, nhân dân, dư luận phản ánh là tình trạng hàng giả, đề thi tốt nghiệp THPT.

 

Tháng 8 sẽ có phiên giải trình về thuốc giả và thực phẩm giả

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho biết, ủy ban này kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, có biện pháp quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, buôn bán hàng giả. “Cần làm rõ trách nhiệm của bộ, ngành, cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc hậu kiểm chất lượng sản phẩm đã đăng ký”, bà Nga nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga. Ảnh: Đ.X

Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban đã thảo luận với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường và cơ quan thống nhất kế hoạch tháng 8 sẽ tổ chức phiên giải trình liên quan 2 nhóm chính là thuốc giả và thực phẩm giả.

Trong tháng 7, đầu tháng 8 sẽ nhận báo cáo của các bộ, ngành, địa phương và các ủy ban của Quốc hội sẽ khảo sát thực tế.

Dư luận phản ánh đề thi tốt nghiệp THPT một số môn “rất khó”

Liên quan đến kỳ thi vào trung học phổ thông (THPT) và thi tốt nghiệp THPT, theo ông Vinh, đây là hai vấn đề rất lớn.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng, với kỳ thi vào THPT sẽ phải bàn, thảo luận rất kỹ việc phân luồng học sinh, tổ chức cấp THPT thế nào.

Khi sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần đề xuất hướng phát triển THPT nghề. Nếu xử lý được chính sách này, theo ông Vinh, áp lực thi vào THPT sẽ giảm đi.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Đ.X

Về thi tốt nghiệp THPT, ông Vinh cho hay, dư luận phản ánh rất nhiều về đề thi một số môn học có độ khó rất cao so với năm trước.

Song, theo ông Vinh, đây là năm lần đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, có nhiều bộ sách giáo khoa song song. Vì vậy, đề thi có hướng thực tiễn hơn và có phần ngoài chương trình nhiều.

“Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới là một vấn đề, có tính chuyên môn cao, nên Ủy ban đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo”, ông Vinh cho biết và khẳng định, sẽ tham vấn các chuyên gia, sau đó sẽ có báo cáo cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng thông tin, quan điểm chung là đề thi cần theo hướng phân loại cao và hướng vào chất lượng. Điều này, để tránh không phân loại được học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở bậc đại học.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu kỹ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội", ông Vinh tiếp tục khẳng định.

Nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học

Về nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, ông Vinh viện dẫn Kết luận 91 của Bộ Chính trị, xác định rõ tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập.

“Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện chưa đáp ứng yêu cầu, nên Bộ Chính trị muốn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi để tìm cách thực hiện phù hợp”, ông Vinh nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/7 cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 4, 5, 6. Ảnh: Đ.X

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng cho hay, ở bậc đại học, nhiều nước trên thế giới đã có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.

Khảo sát chương trình sau đại học (tiến sĩ) ở một số trường lớn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có chương trình đào tạo bước đầu bằng tiếng Anh.

Điều này rất thuận lợi cho việc thu hút sinh viên nước ngoài, giảng viên nước ngoài đến học tập, trao đổi.

Theo ông, nền tảng mong muốn ít nhất đội ngũ cán bộ, doanh nhân sử dụng thành thạo tiếng Anh, và rộng hơn là tỷ lệ lớn người dân sử dụng thông thạo ngôn ngữ này.

Cho nên, cần tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương quan trọng này. “Chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có giải pháp", ông Vinh nói.

 

 

 

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...