Sớm hoàn trả đường dân sinh bị hư hỏng do thi công cao tốc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Hồng Hải yêu cầu 2 Ban Quản lý trong tháng 11/2023 trả lại hiện trạng ban đầu các tuyến đường đã mượn thi công 2 tuyến cao tốc đường bộ Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, đảm bảo cho người dân lưu thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh thuộc dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ảnh: binhthuan.gov)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cùng đại diện các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, các huyện có cao tốc đi qua, đại diện Ban Quản lý Dự án 7 và Ban Quản lý Dự án Thăng Long vừa đi kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh thuộc dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, tổng số 2 cao tốc có 44 đoạn, tuyến đường dân sinh bị hư hỏng. Trong đó, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 32 đoạn tuyến, 1 tuyến đã sửa chữa, còn 31 đoạn tuyến chưa sửa chữa.

Cụ thể, Tuy Phong có 2 đoạn tuyến, đã sửa chữa hoàn trả 1 đoạn tuyến, còn 1 đoạn tuyến; Bắc Bình 18 đoạn tuyến chưa sửa chữa hoàn trả; Hàm Thuận Bắc 8 đoạn tuyến chưa sửa chữa và Hàm Thuận Nam có 4 đoạn tuyến chưa sửa chữa.

Đối với tuyến Phan Thiết - Dầu Giây có 12 đoạn tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, đã sửa chữa 2 đoạn tuyến, còn 10 đoạn tuyến chưa sửa chữa gồm: Hàm Thuận Nam 5 đoạn tuyến, đã sửa chữa hoàn trả 1 đoạn tuyến, còn 4 đoạn tuyến; Hàm Tân 7 đoạn tuyến, đã sửa chữa hoàn trả 1 đoạn tuyến, còn 6 đoạn tuyến chưa sửa chữa.

Nhiều đoạn đường dân sinh bị hư hỏng, nhiều ổ gà, chưa được tráng nhựa hoặc trải đá dăm, các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, gây khói bụi (ảnh binhthuan.gov)
Nhiều đường dân sinh bị hư hỏng, chưa được tráng nhựa hoặc trải đá dăm, các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn (Ảnh binhthuan.gov)
Sớm hoàn trả đường dân sinh bị hư hỏng do thi công cao tốc

Trước đó, ngày 21/9/2023, Ban Quản lý Dự án 7 đã tổ chức rà soát, thống nhất phạm vi sửa chữa đường công vụ ngoại tuyến làm đường vận chuyển vật liệu cho dự án cao tốc. Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án 7 đã có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với các nhà thầu để sửa chữa các tuyến đường dân sinh phục vụ dự án.

Qua kiểm tra thực tế tại các đoạn tuyến dân sinh cho thấy, nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, nhiều ổ gà, chưa được tráng nhựa hoặc trải đá dăm. Tình trạng này khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, gây nhiều bụi ảnh hưởng đến người dân sinh sống hai bên đường.

Theo một số người dân dọc theo các đoạn tuyến bị hư hỏng tại xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) trước đây khi dự án cao tốc được triển khai, người dân rất đồng thuận trong việc hiến đất phục vụ cao tốc.

Tuy nhiên, sau khi dự án đã hoàn thành, các tuyến đường dân sinh xuống cấp rất trầm trọng, không có cống thoát nước, khói bụi, đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Người dân rất mong ngành chức năng sớm có giải pháp hoàn thiện, hoàn trả lại tuyến đường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Hồng Hải yêu cầu 2 Ban Quản lý dự án khẩn trương làm ngay trong tháng 11/2023 các đoạn, tuyến đường đã mượn chở vật liệu thi công 2 tuyến cao tốc (ảnh binhthuan.gov)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Hồng Hải yêu cầu 2 Ban Quản lý dự án khẩn trương làm ngay trong tháng 11/2023 các đoạn, tuyến đường đã mượn chở vật liệu thi công 2 tuyến cao tốc (Ảnh binhthuan.gov)

Ngay sau khi kiểm tra thực tế các đoạn tuyến trên, đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc sớm có báo cáo cụ thể về các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; rà soát lại các phần việc đã triển khai thực hiện báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh tổng hợp, trình HĐND tỉnh.

Đối với vòng xoay ở nút giao cầu vượt Ma Lâm Km 28, qua quan sát dòng xe lưu thông qua vòng xoay, do diện tích vòng xoay quá lớn trong khi bề rộng mặt đường hẹp và gắt dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu kiểm tra lại thiết kế vòng xoay cầu vượt nút giao Ma Lâm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây (ảnh binhthuan.gov)
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu kiểm tra lại thiết kế vòng xoay cầu vượt nút giao Ma Lâm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây (Ảnh binhthuan.gov)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Ban Quản lý Dự án 7, phối hợp với Thường trực Ban ATGT tỉnh kiểm tra lại thiết kế vòng xoay cầu vượt nút giao Ma Lâm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tuyến đường từ Quốc lộ 1 ở xã Tân Lập vào thôn Tà Mon khoảng 3,5km, hiện trạng tuyến đường hư hỏng nặng. Đơn vị thi công tuyến đường này là Ban Quản lý Dự án Thăng Long từng ký biên bản với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, cam kết sẽ hoàn thành và hoàn trả vào ngày 10/11 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban Quản lý Dự án 7 và Ban Quản lý Dự án Thăng Long phải có trách nhiệm khẩn trương làm ngay trong tháng 11/2023 các đoạn, tuyến đường đã mượn chở vật liệu thi công 2 tuyến cao tốc, trả lại hiện trạng ban đầu để đảm bảo cho người dân lưu thông.

Lượt xem: 2
Tác giả: Đoàn Minh
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...