Lượng thuê bao phát triển mới của nhà mạng giảm

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử... đã thông tin những vấn đề thời sự của ngành trong thời gian vừa qua.

Vẫn còn tình trạng người dân mua được sim điện thoại tại các đại lý ủy quyền

Theo Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, sau khi các doanh nghiệp viễn thông di động cam kết dừng bán sim tại các đại lý ủy quyền, số thuê bao phát triển trung bình mỗi ngày trong tháng 9-2023 đã giảm 35% so với trung bình ngày tháng 8-2023 (tháng 8-2023 phát triển mới được 1,5 triệu thuê bao).

Tuy nhiên, qua giám sát và phản ánh của dư luận, vẫn còn tình trạng người dân mua được sim rác, sim không đăng ký chính chủ tại các đại lý ủy quyền. Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về việc xử lý các cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã thông tin, Cục đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, từ chuẩn hóa thông tin thuê bao tới việc yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát thuê bao sở hữu nhiều sim, xây dựng brandname để định danh cuộc gọi...

Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã phát biểu tại buổi họp báo. 

“Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn”, ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ thêm.

Thông tin về việc tắt sóng 2G, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ TT&TT đã ban hành công văn thông báo quy hoạch các băng tần 900 MHz, 1800 MHz, 2100MHz. Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, lộ trình dừng công nghệ 2G. Hiện nay, có một số doanh nghiệp đã gửi báo cáo kế hoạch chi tiết, giải pháp chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang điện thoại thông minh (smartphone) 4G, kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng 4G khi tắt dần các trạm phát sóng công nghệ cũ.

“Khi các doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể về các phương án chuyển đổi thuê bao cũ sang điện thoại thông minh, Bộ sẽ thông tin cụ thể tới các cơ quan báo chí”, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.

Về vấn đề đăng ký thuê bao mới qua hình thức trực tuyến, Cục Viễn thông thông tin, quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, chưa cho phép đăng ký sim dưới hình thức online, chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, do vậy việc các nhà mạng không triển khai đăng ký sim trực tuyến là phù hợp với các quy định hiện hành. 

Về việc tổ chức đấu giá băng tần 2.500-2.600 MHz, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Lê Văn Tuấn thông tin: Sở dĩ băng tần 2.300 MHz được quy hoạch phân chia 3 khối là để thích hợp cho công nghệ 4G. Trong khi đó, để hiệu quả trong việc triển khai công nghệ 5G, bảo đảm khai thác tính năng vượt trội về dung lượng của 5G so với 4G, các băng tần 5G (băng tần 2.600 MHz, 3.700 MHz) sẽ được phân chia thành các khối có độ rộng 80-100 MHz. Việc chia nhỏ 100 MHz băng tần 2.600 MHz ra thành khối nhỏ như băng tần 2.300 MHz là không hiệu quả trong triển khai 5G.

Cũng theo Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, không chỉ các băng tần 2.600-2.700 MHz; băng tần 3.700 MHz sẽ được đấu giá, cấp phép cho các doanh nghiệp để làm 5G mà sẽ còn có các băng tần khác sẽ được tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch các hệ thống đang sử dụng và cấp cho doanh nghiệp. Dự báo đến năm 2030, các doanh nghiệp di động ở Việt Nam cần tổng cộng 1.700-2.200MHz trong dải tần 1-7 GHz để triển khai dịch vụ. “Do vậy, sau khi đấu giá băng tần 2.600 MHz, Bộ sẽ sớm triển khai đấu giá băng tần 3.700 MHz”, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Lê Văn Tuấn thông tin thêm.

Ngăn chặn nhiều hội nhóm hướng dẫn tự tử và "bùng" nợ trên mạng xã hội

Tại cuộc họp báo, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, sau khi báo chí phản ánh trên Facebook có những group (nhóm) hướng dẫn tự tử gây tác hại xấu, đặc biệt là đối với trẻ em, Cục PTTH&TTĐT đã rà quét và phát hiện 8 group chủ đề này với số thành viên lên tới hàng chục nghìn người.

Theo ông Lê Quang Tự Do, sau khi Cục PTTH&TTĐT yêu cầu Facebook ngăn chặn, chỉ sau 1 ngày, Facebook đã xoá những hội nhóm này. Sau đó, một số báo phản ánh có những group hướng dẫn "bùng" nợ trên mạng xã hội, Cục PTTH&TTĐT rà quét phát hiện ra 47 group và thông báo tới Facebook, ngăn chặn kịp thời 43 group trên. Đây là những group có những vi phạm rõ ràng. Còn những group còn lại yếu tố vi phạm chưa rõ ràng nên chưa xử lý. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Thông tin thêm về việc khắc phục các sai phạm của Tiktok tại Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do cho biết: Sau khi công bố kết luận kiểm tra toàn diện với Tiktok Việt Nam, đại diện Tiktok Singapore, đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành cung cấp các dịch vụ Tiktok tại Việt Nam, đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam. Sau buổi làm việc, Tiktok Singarpore đã gửi một văn bản cam kết thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng, đặc biệt là cam kết bảo vệ trẻ em trên môi trường Tiktok. Hiện nay, Tiktok Singapore đang hoàn thiện các thông tin chi tiết về thời gian, tiến độ thực hiện và cách thức biện pháp thực hiện những giải pháp trên, dự báo sẽ gửi lại cơ quan chức năng Việt Nam trong tuần này.

Cục PTTH&TTĐT cho biết, những tháng gần đây, bằng công cụ giám sát của Bộ TT&TT, nền tảng Tiktok có chuyển biến tích cực, nội dung độc hại giảm nhiều. Tiktok cũng phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn nhanh các tài khoản độc hại. Trong tháng 10, Tiktok đã chặn, gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm, chiếm tỷ lệ 95%; trong đó, xóa 44 tài khoản có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ.

VĂN PHONG

 

Tags: Thuê bao