Niềm tự hào của mỗi sao nhi đồng

Được đứng vào hàng ngũ của Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ là mơ ước của lớp lớp nhi đồng Việt Nam.

Niềm tự hào ấy càng được nhân lên khi giây phút mang trên vai chiếc khăn đỏ thắm màu cờ Tổ quốc lại diễn ra trang trọng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, biểu tượng truyền thống hiếu học của Việt Nam.

“Đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đội, chân dung Bác Hồ kính yêu, chúng em xin hứa: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy/Tuân theo điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh/ Giữ gìn danh dự Đội TNTP Hồ Chí Minh/ Xin hứa!”, em Khánh Ly vừa dứt lời, ngay tức thì đồng loạt những tiếng “Xin hứa, xin hứa, xin hứa!” hô vang cả sân Nhà Thái học.

Một không khí vui tươi, phấn khởi tràn ngập trên gương mặt của hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, các em được tham dự nghi thức kết nạp Đội tại địa điểm đặc biệt đến vậy. Niềm vinh dự xen lẫn háo hức, đặc biệt với các em đội viên mới có chút bỡ ngỡ với chiếc khăn quàng đỏ trên vai. Từ nay, các em đã trở thành đội viên của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Chiếc khăn quàng đỏ được trao cho những học sinh chăm ngoan ở Trường Tiểu học Yên Nghĩa. 

Buổi lễ đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của các nhi đồng. Thầy, cô giáo trao cho đội viên mới những chiếc khăn quàng đỏ thắm và không quên dặn dò các em hãy thật chăm ngoan, rèn luyện tốt, xứng đáng với chiếc khăn quàng đỏ thắm mang trên vai, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi-cháu ngoan Bác Hồ. Sắc khăn đỏ thắm cùng những ánh mắt lấp lánh niềm vui chắc chắn sẽ là những kỷ niệm đẹp đẽ theo suốt tuổi học trò của các em.

Chăm chú chỉnh lại nút thắt trên chiếc khăn quàng đỏ, em Dương Quỳnh Anh, học sinh lớp 3A5 chia sẻ: “Em đã học cách quàng khăn mấy hôm nay nhưng vẫn hồi hộp mong chờ đến lúc được quàng chiếc khăn đỏ. Em thấy rất vui và tự hào vì được kết nạp ở đây”. Trong khi các bạn còn đang lóng ngóng với chiếc khăn mới, em Nguyễn Đình Trọng, học sinh lớp 5A6 lại thoăn thoắt quàng giúp các bạn. Đình Trọng cho hay: “Để được kết nạp Đội, học sinh cần tích cực tham gia phát biểu, học tập tốt và thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, biết giúp đỡ bạn bè”.  

Đến với Lễ kết nạp Đội tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, các em học sinh Trường Tiểu học Yên Nghĩa còn được nghe thuyết minh, tham quan và trả lời những câu đố kiến thức lịch sử về di tích. Cô giáo Trần Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Nghĩa cho hay: “Trường tổ chức Lễ kết nạp Đội viên mới cho 390 nhi đồng khối lớp 3, 4, 5. Các em được kết nạp Đội đợt này đều là những nhi đồng chăm ngoan, có thành tích học tập tốt và tích cực tham gia phong trào, hoạt động của nhà trường, qua quá trình rèn luyện dự bị đội viên, được Liên đội theo dõi và đã ghi nhận. Trường có những buổi nói chuyện để các em hiểu ý nghĩa của việc mang trên vai chiếc khăn đỏ thắm, một phần cờ Tổ quốc, tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng đỏ là niềm tự hào về Tổ quốc, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ, về nhân dân Việt Nam anh hùng để các em nguyện phấn đấu để trở thành Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh”.

Việc cùng học sinh dâng hương tại nơi được coi là cái nôi của nền giáo dục nước nhà, cùng trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, giúp các em thêm tự hào và gắng sức học tập để xây dựng quê hương, đất nước. Đây cũng là hoạt động đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường các hoạt động học tập thực tế, tính trải nghiệm cho học sinh.

Tags: nhi đồng
Lượt xem: 11
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết