Kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô

Tối 30/9, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh (Nghệ An), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh

Buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố có sự tham gia của các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu 4, đại diện một số địa phương; Các mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động, các tầng lớp Nhân dân…

Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ ban ngành, tỉnh Nghệ An tham dự buổi lễ
Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ ban ngành, tỉnh Nghệ An tham dự buổi lễ

60 năm xây dựng và phát triển

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy thành phố Vinh Phan Đức Đồng đọc diễn văn ôn lại lịch sử hào hùng của thành phố Vinh trong suốt 235 năm qua, bắt đầu từ thời kỳ Hoàng đế Quang Trung lựa chọn Vinh làm nơi đóng đô của triều đại Tây Sơn. Với vị trí địa lý chiến lược, Vinh đã trở thành một trung tâm lớn của vùng Trung Kỳ.

Vinh - Bến Thủy được biết đến là điểm khởi đầu của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931. Trong thời kỳ kháng chiến, Vinh đã góp sức người, sức của, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Vào ngày 10/10/1963, Chính phủ đã ra Quyết định thành lập thành phố Vinh. Đến nay, Vinh đã trở thành một trong năm thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Vinh đã được gọi là "Thành phố Đỏ anh hùng”. Quân và dân thành phố Vinh đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường bảo vệ huyết mạch giao thông Bắc Năm để hỗ trợ, chi viện cho chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam. Thành phố Vinh và nhiều đơn vị trực thuộc đã được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhận được lời khen ngợi từ Bác Hồ. Trong 60 năm qua, thành phố Vinh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, xác định mình là một trong những đô thị phát triển nhanh và bền vững nhất trong cả nước.

Kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh và 235 năm thành lập Phượng Hoàng Trung Đô là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thành phố ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương, đồng thời, bày tỏ lòng tri ân đối với những đóng góp, sự cống hiến và tinh thần hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ, Đảng viên và Nhân dân của thành phố. Nhân dịp này, người dân thành phố cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm và hỗ trợ của cả Trung ương và tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua.

Phát triển 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội, môi trường

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận sự phát triển toàn diện của thành phố Vinh trong suốt 60 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đáng kể và cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vinh đã đạt 9,02%, và thu nhập bình quân đầu người là 120 triệu đồng, gấp 2,37 lần bình quân chung của tỉnh. Thành phố cũng đã thay đổi nhanh chóng trong mặt đô thị, trở thành một đô thị văn minh và hiện đại ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Vinh đã được công nhận là "Thành phố học tập toàn cầu" bởi UNESCO. Lĩnh vực y tế phát triển mạnh, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân Vinh cũng đã được nâng cao. Công tác quốc phòng và an ninh được duy trì vững chắc, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã được tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng đã đề xuất xây dựng thành phố Vinh thành đô thị trung tâm của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ. Theo đó, thành phố cần tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và đồng bộ với việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Đồng thời, Vinh cũng cần quan tâm đến việc phát triển ba trụ cột quan trọng, bao gồm công nghiệp công nghệ cao, cảng biển và logistics, và du lịch và thương mại. Nghệ An cần đi đầu trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, và kinh tế tuần hoàn. Đối với việc phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng Vinh cần phải có quan điểm nhất quán trong cả ba lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi trường.

Tại buổi lễ, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thành phố Vinh, đánh dấu sự công nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc địa phương trong quá trình phát triển và xây dựng đất nước.

Văn nghệ và pháo hoa chúc mừng kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh và 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô
Văn nghệ và pháo hoa chúc mừng kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh và 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội đã vận động ủng được 3 tỷ đồng cho nhân dân vùng bị thiệt hại. Thay mặt Đoàn công tác, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao ủng hộ tới đại diện lãnh đạo 3 huyện Quỳ Châu, Quế Phong và Kỳ Sơn (mỗi huyện 1 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả thiên tai.

Sự kiện kết thúc với chương trình nghệ thuật "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng" và màn bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc.

Lượt xem: 4
Tác giả: Hồng Ngọc