Huyện Chương Mỹ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trong 10 năm (từ 2013 - 2023), huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã đầu tư trên 2.138 tỷ đồng xây dựng, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các nhà trường. Với cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, đồng bộ, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, góp phần không nhỏ vào sự thay đổi diện mạo của địa phương.

Tiền đề cho sự đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Huyện Chương Mỹ nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội. Nhớ lại khoảng thời gian trước khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục huyện Chương Mỹ đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Năm 1992, Chương Mỹ được tỉnh Hà Tây công nhận là huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và hoàn thành phổ cập giáo dục THCS sớm nhất của tỉnh Hà Tây vào năm 1997. Chất lượng đội ngũ nhà giáo được coi trọng, công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên luôn được triển khai toàn diện.

Bên cạnh đó, Chương Mỹ đặc biệt coi trọng việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho hoạt động dạy và học. Trường, lớp học từng bước được kiên cố hóa.

Huyện Chương Mỹ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Huyện Chương Mỹ đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: Trường chuẩn quốc gia - Tiểu học thị trấn Chúc Sơn B

Năm 2013, khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, xác định bồi dưỡng phát triển nhân tài là nguồn lực quyết định sự phát triển, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo.

Trong 10 năm, ngành giáo dục huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hoá thực hiện và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp mang tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình và bước đi phù hợp; Từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Toàn huyện Chương Mỹ có 116 trường học, trong đó có 37 trường THCS, 38 trường tiểu học, 41 trường mầm non, 92 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Với hệ thống trường lớp học như vậy đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng học tập của con em nhân dân trong toàn huyện

Tuy nhiên, huyện Chương Mỹ cũng gặp không ít những khó khăn thách thức, đặc biệt là trong hai năm liên tiếp 2017, 2018 Chương Mỹ chịu ảnh hưởng do lụt bão úng, nhiều địa bàn trong huyện bị cô lập do mưa lũ.

Các trường học như: trường THCS Hoàng Văn Thụ, Trường Tiểu học Quảng Bị khu B... nhất là 3 cấp học trên địa bàn thôn Nam Hài xã Nam Phương Tiến gồm các trường mầm non Nam Phương Tiến, Tiểu học, THCS Nam Phương Tiến A bị ảnh hưởng nặng nề nhất do thường xuyên bị ngập úng làm thiệt hại lớn đến trang thiết bị của các nhà trường.

Sau chống giặc lũ, Chương Mỹ lại bước tiếp vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong 3 năm tiếp theo. Cùng với cán bộ và Nhân dân trong huyện, ngành Giáo dục chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều hình thức dạy và học phù hợp như dạy học trực tuyến qua mạng internet; Chung tay hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” để hỗ trợ các em học sinh học tập, đảm bảo phương châm chống dịch nhưng không dừng việc học…

Những quả ngọt...

Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương; khâu đột phá thứ 2 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chương Mỹ lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành và triển khai Đề án số 13-ĐA/HU ngày 29/6/2021 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ, giai đoạn 2021 - 2025” nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Huyện Chương Mỹ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Giờ học Tiếng Anh của học sinh trường Tiểu học Phụng Châu B

Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới; 10 năm qua, toàn huyện đã đầu tư trên 2.138 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các nhà trường.

Tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa tăng từ 0,88% (năm 2013) lên 0,94% (năm 2023). Quy mô trường lớp tăng nhanh (tăng 7 trường với 50 nhóm lớp). Kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được giữ vững. Tỷ lệ huy động học sinh ở các cấp học đều đạt kết quả cao và ổn định; tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 64%.

Việc dạy ngoại ngữ và Tin học theo hướng chuẩn hóa được triển khai hiệu quả. 100% các trường Tiểu học và THCS có tổ chức dạy Tiếng Anh và Tin học cho học sinh; Một số trường Mầm non - Mẫu giáo tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng Anh. Một số trường học đã chủ động việc dạy Tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài theo hình thức xã hội hóa giáo dục…

Các nhà trường từng bước thực hiện việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học. Công tác quản lý trong các nhà trường có sự đổi mới tích cực và hiệu quả. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét. Số lượng học sinh giỏi thành phố, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ngày càng tăng.

Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học ngày càng lớn. Nhiều năm liền có học sinh đỗ thủ khoa và vào các trường đại học danh tiếng. Sau 10 năm, số học sinh giỏi các cấp tăng nhanh, trong đó học sinh giỏi cấp quốc gia tăng 196 học sinh. Huyện đã có 10 học sinh đạt giải quốc tế.

Những kết quả trên là cơ sở, là động lực cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Những thành tựu mà sự nghiệp giáo dục huyện Chương Mỹ đã đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW là sự kết tinh trí tuệ và tâm huyết được khơi nguồn từ ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng. Đó là minh chứng cho trí tuệ, sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng; Sự năng động sáng tạo của thầy trò các nhà trường; Sự cộng đồng trách nhiệm của các tổ chức xã hội; Sự quan tâm, chăm lo, cho thế hệ trẻ của mỗi người dân Chương Mỹ.

Lượt xem: 7
Tác giả: Ngọc Minh
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...