Hướng tới hợp tác, phát triển và thịnh vượng

Nhân dịp diễn ra Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (20-6-1967/ 20-6-2022), nhật báo Rasmei Kampuchea Daily đã có bài viết trang trọng chào mừng sự kiện này với nhan đề "Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia: Hướng tới hợp tác, phát triển và thịnh vượng".

Bài viết khẳng định, hơn nửa thập kỷ đã qua đi, ngày 24-6-1967 Việt Nam và Campuchia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và ngày này đã được khắc ghi vào lịch sử hai dân tộc như một sự kiện trọng đại, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia, gắn chặt vận mệnh hai dân tộc này với nhau.

Trải qua những khó khăn, gian khổ trong quá khứ và những đổi thay hiện tại, mối quan hệ này ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm vun đắp, trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc. Tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của nhân dân hai nước chúng ta là động lực, là lực đẩy để nhân dân hai nước luôn kề vai sát cánh, khắc phục mọi khó khăn, hợp tác cùng phát triển. Cùng với sự quan tâm, chăm lo, vun đắp của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ ngày nay, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Đây là thành tựu chung của cả Việt Nam và Campuchia, không chỉ là thắng lợi của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, mà còn là minh chứng cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Nhật báo Rasmei Kampuchea Daily đăng trang trọng bài viết "Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia:

Hướng tới hợp tác, phát triển và thịnh vượng"

Về chính trị, hai bên luôn nhấn mạnh tầm quan trọng và cam kết tăng cường quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Campuchia, trong đó quan hệ chính trị, ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong xu hướng quan hệ giữa hai nước. Hai bên duy trì và nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có; tăng cường các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp. Qua đó đạt được những thỏa thuận mang tính chiến lược, những định hướng quan hệ chung, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện. Đặc biệt, Cố Quốc vương Norodom Sihanouk, đương kim Quốc vương Norodom Sihamoni, cũng như Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và các vị lãnh đạo khác của Campuchia luôn bày tỏ mong muốn “Tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng luôn khẳng định “số phận của hai dân tộc là không thể tách rời. Bởi, đó là sự thật lịch sử của cả hai dân tộc”.

Trong thời gian qua, bất chấp những biến động phức tạp từ dịch bệnh Covid-19, quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục được củng cố và mở rộng. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể nhân dân địa phương luôn thường xuyên điện đàm thăm hỏi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ nhau cả về vật chất và tinh thần. Hai bên cũng cam kết hợp tác chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhau...

Hợp tác an ninh, quốc phòng giữa hai nước tiếp tục được tăng cường và đi vào chiều sâu, hiệu quả. Hai bên cùng nỗ lực nhằm giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia và sự phát triển của mỗi nước; trao đổi thông tin, tình hình, chia sẻ kinh nghiệm, ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi hoạt động của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam, Campuchia và quan hệ hai nước. Trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định, thỏa thuận đã đạt được của lãnh đạo cấp cao hai nước, các cấp có thẩm quyền và nhân dân địa phương dọc biên giới hai nước đang phối hợp chặt chẽ, tích cực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới; tích cực tham gia công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Hai bên cam kết sẽ hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất để xây dựng biên giới hai nước trở thành biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Đến nay, với cam kết và nỗ lực của hai bên, Campuchia và Việt Nam đã hoàn thành việc phân giới, cắm mốc 84% đường biên giới trên bộ và quyết tâm đẩy mạnh các cuộc đàm phán để hoàn thành việc phân định 16% biên giới trên bộ còn lại trong thời gian sớm nhất có thể.

Đồng thời, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua tiếp tục được tăng cường và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chính phủ hai nước đã đẩy mạnh xúc tiến, xây dựng và thực hiện các cơ chế mở cửa cho hoạt động xuất nhập khẩu, du lịch, hợp tác lao động và các quy định thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, tiếp cận thị trường của nhau. Đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp liên quan đến đào tạo lực lượng lao động, hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tại Campuchia và Việt Nam. Đa dạng hóa các hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia và ngược lại.

Các lĩnh vực hợp tác khác tiếp tục được thúc đẩy, đạt được những kết quả tích cực đáng kể. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm như giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thông tin tuyên truyền, văn hóa, thể thao và giao lưu nhân dân là những vấn đề chiến lược quan trọng, góp phần tích cực vào việc mở rộng và tăng cường mối quan hệ lâu dài giữa nhân dân hai nước. Vì mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia. Hai bên cũng khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, tư pháp, công nghiệp, công nghệ, đổi mới sáng tạo, dạy nghề, truyền thông, bưu chính viễn thông; giữ liên lạc, trao đổi thông tin, luôn cập nhật thông tin; tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ nhau và xích lại gần nhau hơn.

Ngoài ra, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam không chỉ dừng lại ở cấp độ song phương, hai nước còn đồng hành và gắn bó với nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Những thành tựu quan trọng của mỗi nước, sự hợp tác toàn diện và hiệu quả trong 55 năm qua là thông điệp rõ ràng, cụ thể và sinh động nhất về quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Trong thời gian tới, tình hình Campuchia và Việt Nam có thể gặp nhiều khó khăn, thử thách; quan hệ Việt Nam - Campuchia tiếp tục vấp phải sự chống phá từ các thế lực thù địch, phản động cả ở bên trong và bên ngoài. Song với nguyện vọng và sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, tình hữu nghị truyền thống khăng khít giữa Việt Nam - Campuchia được hun đúc bằng tình cảm chân thành, máu thịt, nhân dân hai nước sẽ tiếp tục được củng cố, vun đắp, phát triển hơn nữa vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

ĐOÀN TRUNG (Theo nhật báo Rasmei Kampuchea Daily)

Tags: qdnd
Lượt xem: 89
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết