Huế không đồng ý, Cục Đường bộ vẫn cấm xe trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 2.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

Huế không đồng ý, Cục Đường bộ vẫn cấm xe trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn nút thắt cổ chai và nhiều đoạn 2 làn đường cho phép vượt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Phúc Đạt

Theo văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng CSGT Công an tỉnh này không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ-mi rơ-mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A.

Trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A chiếm tỉ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48 - 50% tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giảm rất nhiều, hiện nay số người chết còn chiếm khoảng 18 - 20%.

Văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Phúc Đạt

Văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Phúc Đạt

Ưu điểm của đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới lưu thông, các phương tiện xe thô sơ: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp... người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến. Không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác. Rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định; có hệ thống hàng rào bảo vệ 2 bên tuyến đường.

Mặt khác, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 113,3km đi qua các khu đô thị như Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia.

Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến Quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn. Đặc biệt, học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối với Quốc lộ 1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Qua thống kê cho thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy. Dọc tuyến có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế trên thực tế còn rất nhiều

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1A qua các thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.

Tuy nhiên, ngày 1.4, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn có văn bản thống nhất phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên sẽ không lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4.2024.