Hội thảo xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo dược sĩ đại học, hệ quân sự

Sáng 7-1, tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức hội thảo “Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo dược sĩ đại học, hệ quân sự” nhằm khảo sát, thu thập các ý kiến của các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia về dự thảo chuẩn đầu ra.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường; Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y...

Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết cho biết: Trong những năm qua, đứng trước yêu cầu tăng cường và nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe của bộ đội và nhân dân trong tình hình mới, các trường đại học y dược trên cả nước nói chung và Học viện Quân y nói riêng đã chủ động đổi mới toàn diện đào tạo y khoa theo hướng đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới đào tạo y khoa là xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo. 

Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo chính là cam kết của Học viện Quân y với Bộ Quốc phòng; các đơn vị sử dụng lao động về về chuẩn năng lực của bác sĩ, dược sĩ đại học mà Học viện Quân y đào tạo. Cụ thể, đây chính là năng lực của dược sĩ đại học hệ quân sự (sĩ quan quân dược) cần có. Học viện Quân y luôn luôn xác định, người sĩ quan quân dược trước tiên phải đảm bảo chuẩn năng lực của dược sĩ đại học; nhưng cũng không thể thiếu được năng lực của người sĩ quan quân y cấp phân đội.

Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y phát biểu khai mạc hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tá, GS, TS Nguyễn Duy Bắc, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Quân y cho biết: Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo là quá trình thực hiện chặt chẽ, hiệu quả theo đúng nguyên tắc của đào tạo dựa trên năng lực; đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết liệt từ Ban giám đốc Học viện cùng với sự quyết tâm, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, giảng viên, học viên trong toàn Học viện; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị sử dụng nhân lực trong và ngoài quân đội.

Qua nghiên cứu tài liệu và kinh nghiệm thực tiễn, Học viện Quân y xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo gồm 10 bước là:

Bước 1: Thành lập Ban chỉ đạo và tổ xây dựng xây dựng chuẩn đầu ra gồm: Ban Giám đốc Học viện, Phòng Đào tạo, Phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng giáo dục -đào tạo, một số Bộ môn-Khoa liên quan với ngành đào tạo, đại diện đơn vị sử dụng nhân lực.

Bước 2: Ban chỉ đạo họp thảo luận, thống nhất hướng dẫn xây dựng chuẩn đầu ra, lên kế hoạch và cách thức triển khai, các nguồn lực và giao nhiệm vụ cho tổ xây dựng chuẩn đầu ra.

Bước 3: Tổ chức tham quan đơn vị sử dụng nhân lực để xây dựng bản mô tả vị trí công việc, còn gọi là hồ sơ nghề nghiệp (chức trách, nhiệm vụ, tác vụ nghề nghiệp, phẩm chất, đạo đức... của người học sau tốt nghiệp về công tác). Trên cơ sở đó, xây dựng khung năng lực (Competency Framework).

Bước 4: Các tổ chuyên trách phối hợp với các bộ môn tổ chức xây dựng dự thảo chuẩn đầu ra (Bản thảo chuẩn đầu ra lần 1).

 Thượng tá, GS, TS Nguyễn Duy Bắc, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Quân y phát biểu tại hội thảo.

Bước 5: Gửi dự thảo chuẩn đầu ra để lấy ý kiến phản hồi từ các cơ quan, đơn vị sử dụng nhân lực, giảng viên, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn, người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo đang làm việc đúng chuyên môn (Cục Quân y, một số bệnh viện, quân y cấp Quân khu, Quân đoàn…).

Bước 6: Bổ sung, hoàn thiện dự thảo chuẩn đầu ra ngành đào tạo trên cơ sở thu thập và phân tích ý kiến phản hồi (Bản thảo chuẩn đầu ra lần 2).

Bước 7: Tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo chuẩn đầu ra.

Bước 8: Báo cáo Hội đồng khoa học-đào tạo Học viện.

Bước 9: Tiếp thu, chỉnh sửa theo ý kiến của Hội đồng khoa học-đào tạo (Bản thảo chuẩn đầu ra lần 3) và công bố dự thảo chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trên trang Web của trường để cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, các nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, các trường/khoa cùng khối ngành,… trong và ngoài Học viện cho ý kiến đóng góp.

Bước 10: Tiếp thu, hoàn thiện và Giám đốc Học viện ký công bố chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (Bản thảo chuẩn đầu ra cuối cùng) thông qua website của trường, sổ tay sinh viên, sổ tay cán bộ giảng viên; gửi báo cáo về Cục Nhà trường/Bộ Tổng Tham mưu (qua Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo).

Tin, ảnh: TRẦN YẾN

Tags: qdnd