Hà Nội sẽ thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện phương án kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hà Nội hiện có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy, trong đó 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình mỗi ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.
Hà Nội sẽ thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy. |
Với thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại, bổ sung để thuận tiện cho việc kết nối với các ga.
Căn cứ theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.
Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện. Thời gian đầu khi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, dự kiến có khoảng 15 - 20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị số 3.
Tin, ảnh: THẾ TRUYỀN