Đừng để “cái sảy nảy cái ung”

Vụ cháy chợ tự phát ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) xảy ra cuối tháng 5 vừa qua khiến nhiều người dân địa phương hết sức lo ngại.

 Sở dĩ dư luận quan tâm bởi vụ cháy không chỉ gây hậu quả khá nặng nề khiến hàng chục tiểu thương bỗng chốc trắng tay, mà còn cho thấy “khoảng trống” trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Chợ tự phát không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy hoạt động trong thời gian dài, trong khi, dự án xây dựng chợ phường Khai Quang-chỉ cách chợ tự phát hơn một ki-lô-mét, lại chậm tiến độ nhiều năm.

Lửa bao trùm nhiều ki ốt chợ Vina Khai Quang ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: thanhnien.vn 

Dự án xây dựng chợ phường Khai Quang do UBND phường Khai Quang làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2016, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2017. Thế nhưng, sau khi giải phóng mặt bằng và thi công một số hạng mục, dự án “đắp chiếu” cho đến nay, nhân dân có nhiều ý kiến bức xúc. Không có chợ chính thức, việc hình thành các chợ cóc, chợ tạm, chợ tự phát cũng là điều dễ hiểu. Tất nhiên, để xảy ra cháy chợ tự phát có phần nguyên nhân từ các tiểu thương khi còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy, nhưng không thể không nói đến trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan liên quan. Bởi nếu kiên quyết xóa chợ tự phát, thực hiện dự án xây dựng chợ phường Khai Quang đúng tiến độ, tiểu thương được kinh doanh trong chợ với hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng thì sự cố cháy nổ đã không xảy ra. Nói cách khác, nếu không có “cái sảy” thì không nảy “cái ung”!

Điều đáng nói là tình trạng “cái sảy nảy cái ung” như trên đã và đang diễn ra khá phổ biến trên cả nước. Ví dụ, một công trình xây dựng để lại hố nước sâu, không có người bảo vệ, không có biển cảnh báo, trẻ em sẩy chân rơi vào dẫn đến đuối nước; do buông lỏng quản lý, nhiều thẩm mỹ viện ở các đô thị lớn hoạt động trái phép, thực hiện các thủ thuật ngoài danh mục, gây chết người... Điểm chung của thực trạng này đều bắt nguồn từ sự chủ quan, đơn giản, sai sót có thể không lớn ban đầu, nhưng do không được kịp thời nhận diện, xử lý triệt để dẫn tới những hậu quả khôn lường cho cộng đồng, xã hội.

Để từng bước hạn chế, đẩy lùi tình trạng “cái sảy nảy cái ung”, giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc, không còn những lời nói “giá như...”, sự ăn năn, ân hận muộn màng khi đứng trước sự phán xét của dư luận, sự trừng phạt của pháp luật..., điều quan trọng là mỗi tập thể, cá nhân, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao nhận thức, ý thức trong thực thi công vụ, tận tâm tận lực làm việc với tất cả tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Mặt khác, các cơ quan có thẩm quyền cần đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm nghiêm minh, kịp thời để ngăn chặn thiếu sót, sai phạm từ sớm, từ xa.

Tags: vụ cháy
Lượt xem: 12
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết