Đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob và phu quân thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 16 đến 20-10-2022.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XIII và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Halimah Yacob kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Chuyến thăm càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam và Singapore đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm sau.

Chuyến thăm của Tổng thống Halimah Yacob diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Việt Nam-Singapore, vốn trải qua gần nửa thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm lịch sử và biến thiên thời cuộc, được các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, đã và đang ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Singapore Halimah Yacob trong chuyến thăm Singapore tháng 2-2022. Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản. 

Ngược dòng thời gian gần 50 năm về trước, Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 8-1973. Bước sang đầu thập niên 1990, cùng với chuyển biến chung của cục diện quốc tế và khu vực cũng như chủ trương đổi mới, mở cửa của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước ghi nhận những bước phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau khi Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN vào năm 1995, cùng sánh vai với Singapore dưới một “mái nhà chung”. Nếu như vào năm 1973, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết thì đến năm 2013, Singapore lại trở thành một trong những nước thành viên ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và tin cậy giữa hai nước.

Kể từ đó cho đến nay, trong khi hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cũng như hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành khác không ngừng được thúc đẩy thì hợp tác kinh tế là một điểm sáng tiêu biểu của quan hệ Việt Nam-Singapore. Tính đến tháng 8-2022, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước ước tính đạt 6,3 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2021. Singapore là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam với gần 3.000 dự án còn hiệu lực, có tổng vốn đăng ký đạt gần 70 tỷ USD. Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) chính là biểu tượng của hợp tác kinh tế giữa hai nước với kim ngạch xuất khẩu đạt 32 tỷ USD, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 18 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho gần 300.000 lao động trực tiếp. Đặc biệt, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Singapore chính là một trong những nước thành viên ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Không dừng lại ở cấp độ song phương, Việt Nam và Singapore còn hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là những đóng góp tích cực của hai quốc gia thành viên năng động cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng.

Nhìn lại chặng đường gần nửa thế kỷ đã qua của mối quan hệ Việt Nam-Singapore, phải khẳng định rằng những thành quả đạt được là trên cơ sở sự chân thành, tôn trọng, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia vốn được gắn kết bởi sự gần gũi về vị trí địa lý cùng các lợi ích song trùng tại khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, dư địa phát triển mối quan hệ Việt Nam-Singapore còn rất lớn, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực dồi dào của mỗi nước cũng như thời đại của cách mạng khoa học-công nghệ, liên kết, hội nhập khu vực và quốc tế sâu sắc. Trong bối cảnh như vậy, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Halimah Yacob chính là cơ hội để hai bên khẳng định cam kết mạnh mẽ cũng như trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển lên tầm cao mới, mang lại thêm nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp ngày càng hiệu quả vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

QĐND

Tags: Singapore