Dự án 1.200 tỉ cải tạo 5 điểm nóng ùn tắc ở Cần Thơ vẫn chưa thể triển khai

Với kinh phí gần 1.200 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 1 được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai. 

Người dân mong chờ dự án

Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm được HĐND TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 8.12.2021; tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Các nút giao trọng điểm đều ở quận Ninh Kiều, bao gồm: Mậu Thân – 3 tháng 2 – Trần Hưng Đạo; Mậu Thân – Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh – 3 tháng 2; Nguyễn Văn Linh – 30 tháng 4. 

 

Dự án nhằm mở rộng, xây dựng các nút giao đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: Phong Linh (Hình ảnh tại nút giao Mậu Thân – 3 tháng 2 – Trần Hưng Đạo)

Tuy nhiên, sau khoảng 4 tháng được phê duyệt, Dự án này vẫn chưa thể triển khai, trong khi người dân thành phố vẫn đang loay hoay tìm cách "thoát" cảnh ùn tắc.

Buôn bán trên đường Mậu Thân, ông Nguyễn Thành Dũng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Mậu Thân - 3 tháng 2 - Trần Hưng Đạo, đặc biệt là giờ cao điểm. Thậm chí, có lúc va chạm giao thông, ông phải đứng ra phân giải và giúp người dân. 

 

 Ông Dũng (áo đỏ) cũng mong chờ các nút giao thông trọng điểm sẽ sớm được cải tạo. Ảnh: Phong Linh

"Lưu lượng giao thông ngày càng tăng nên mình không thể tránh khỏi trường hợp va chạm, do vậy tôi cũng có khi hỗ trợ người ta sơ cứu ban đầu.

Tôi có nghe thông tin trên báo đài rằng thành phố sẽ sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ùn tắc này nhưng chờ đợi đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến" - ông Dũng cho biết. 

 

 Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Phong Linh

Phương án nào hiệu quả?

Phía UBND quận Ninh Kiều cho biết, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ triển khai Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ là do dự án khá đặc biệt, triển khai thực hiện ở những vị trí giao thông phức tạp, lưu lượng xe cộ lớn. Do vậy, quận cân nhắc, tính toán các phương án và nguồn vốn đảm bảo để khi triển khai thi công được liên tục, nhanh chóng hoàn thành, không chậm trễ hay trì hoãn ảnh hưởng đến lưu thông của người dân qua các nút giao này.

Được biết, trên cơ sở khảo sát thực tế địa hình, UBND quận Ninh Kiều đề xuất quy mô thực hiện dự án với 3 phương án. Hiện, quận đang chờ Sở Giao thông vận tải thành phố trình xin ý kiến thống nhất của UBND thành phố và HÐND thành phố về quy mô thực hiện dự án.

 

 UBND quận Ninh Kiều đề xuất quy mô thực hiện dự án với 3 phương án. Ảnh: Phong Linh

Cụ thể, phương án 1: Thiết kế mở rộng vỉa hè từ 5 - 6m theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, áp dụng giá đất bồi thường tại thời điểm lập dự án và đơn giá, định mức theo quy định hiện hành, tổng mức đầu tư tăng hơn 1.100 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án trong chủ trương đầu tư được duyệt.

Phương án 2: Phân chia dự án thành 2 dự án thành phần để phân kỳ đầu tư. Bao gồm, dự án thành phần 1 thực hiện 2 nút giao số 1 và số 4; dự án thành phần 2 thực hiện 3 nút còn lại. Với phương án này vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Phương án 3: Thiết kế mở rộng vỉa hè đồng bộ 2,5m nhưng vẫn đảm bảo đủ rộng để bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật và không làm vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt.

Sau khi UBND và HÐND TP Cần Thơ thống nhất phương án, quận sẽ phối hợp với Sở GTVT thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án làm cơ sở để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, sớm khởi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng.