Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng thời gian giảm thuế đối với xe ô tô điện chạy pin

Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội thống nhất với việc dành ưu đãi về thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin song đề nghị thời gian ưu đãi cần tăng lên để khuyến khích ngành công nghiệp sạch.

Sáng 10-1, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp bất thường, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đều thống nhất cao về sự cần thiết như trong Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án luật này.

Tán thành với việc sửa luật

Các đại biểu thống nhất cao với quan điểm của Chính phủ trong xây dựng dự án luật, tán thành cách làm của một luật sửa 8 luật và nội dung sửa đổi, bổ sung của Quốc hội phù hợp yêu cầu, mục tiêu đặt ra trong thể chế hóa các quan điểm của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy kinh tế – xã hội của đất nước, vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.

Theo các đại biểu, những điều khoản điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo luật là những vấn đề vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn, rất cần được tháo gỡ về Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

 Đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn TP Đà Nẵng): Cần tăng thời gian lên 7 năm hoặc phải tính từ khi sản phẩm này ra đời để thật sự khuyến khích ngành xe ô tô điện chạy pin. Ảnh: VPQH

Bổ sung các chế tài xử lý nghiêm đối với các nhà mạng đưa các nội dung xấu, vi phạm pháp luật

Đi vào nội dung cụ thể, đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn TP Đà Nẵng) thống nhất với việc sửa đổi điều khoản của Luật Đầu tư về việc bổ sung danh mục Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, phụ lục IV Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định: “Kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng (trừ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự)”.

“Việc bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong mục này có tên gọi là kinh doanh sản phẩm dịch vụ an ninh mạng chưa chắc đã bao quát hết những sản phẩm tương tự nhưng có tên gọi khác”, đại biểu nói.

Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ có quy định chi tiết, cụ thể hóa nội dung này. Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị bổ sung các chế tài xử lý nghiêm đối với các nhà mạng khi đưa các nội dung xấu, vi phạm pháp luật, kể cả các nhà mạng trong nước hay nước ngoài.

Đại biểu Trần Chí Cường cũng bày tỏ quan tâm đến việc sửa đổi Điều 7 Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Theo Tờ trình của Chính phủ: Với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính (thực hiện cam kết của Liên hợp quốc về bảo vệ môi trường), định hướng sản xuất, tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch, bảo vệ môi trường, Điều 9 dự thảo Luật bổ sung điểm i khoản 4 Mục I Điều 7 về Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với mức hiện hành trong 5 năm đầu, kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có hiệu lực thi hành. Từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Đại biểu Đoàn TP Đà Nẵng thống nhất cao với việc áp dụng thuế suất trong 5 năm đầu đối với xe chạy pin như dự thảo. Tuy nhiên, theo đại biểu, đến năm thứ 6, khi luật này có hiệu lực thì bắt đầu tăng mạnh thuế suất cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

“Vấn đề này cần xem xét lại, bởi lẽ, ưu đãi trong vòng 5 năm là còn ngắn, cần tăng thời gian lên 7 năm hoặc phải tính từ khi sản phẩm này ra đời để thật sự khuyến khích ngành xe ô tô điện chạy pin", đại biểu phân tích. 

Cùng đó, theo đại biểu, cũng chưa có cơ sở để nâng các mức thuế suất từ 3 lên 11%, từ 2% lên 7%, từ 2% đến 4%... "Đề nghị Chính phủ làm rõ những nội dung này", đại biểu nói. 

HẰNG PHƯƠNG

Tags: qdnd