Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ thông xe trong năm 2022

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thiện thi công đến 99% hơn 2 năm nhưng vẫn vướng mặt bằng của người dân tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nên chưa thể thông xe chính thức.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ thông xe trong năm 2022

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng (Ảnh: Đ.N)

Ngày 15/3, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thông tin liên quan đến quá trình giải tỏa, đền bù để bàn giao đất cho dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Đến nay, địa phương đã giải quyết cơ bản hoàn thiện và chỉ còn vướng 1 hồ sơ đất ở tại địa bàn xã Hòa Bắc.

Theo đại diện UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), đa số người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư chưa thi công một số chỗ nên dẫn đến việc tái lấn chiếm để trồng cây hoặc mở hàng rào lên rừng.

Trước thực trạng trên, chính quyền xã đã thành lập tổ công tác gồm công an, quân sự xã, lực lượng bảo vệ rừng phối hợp Ban Quản lý dự án để vận động, bảo vệ đơn vị thi công hoàn thiện những hạng mục còn lại. UBND xã Hòa Bắc cho biết sau khi được chính quyền vận động thì người dân đã trả lại mặt bằng và dự kiến ngày 20/3 đến sẽ thi công xong các hạng mục còn lại của dự án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) khẳng định mặc dù dự án đã thi công hoàn thiện đến 99% khối lượng, công tác giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công các vị trí rào chắn, ta-tuy và những công trình phụ của dự án tại các khu vực chưa có mặt bằng.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan 13.000 tỷ đồng sẽ thông xe chính thức trong năm 2022

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế (Ảnh: Đ.N)

Theo vị này, UBND huyện Hòa Vang, xã Hòa Bắc đang tích cực vận động người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án cần đồng thuận trong việc giải tỏa, đền bù hợp lý để dự án sớm được hoàn thiện và đi vào khai thác trong thời gian sớm nhất có thể.

"Dự kiến trong quý II năm này, chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền trong việc thông xe chính thức cho dự án”, đại diện UBND huyện Hòa Vang thông tin.

Trước đó, dự kiến vào quý II/2019, dự án sẽ hoàn thiện và tổ chức thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, do nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang và thiếu mặt bằng nên chủ đầu tư xin gia hạn thời gian. Tổng mức đầu tư dự án ban đầu là gần 11.500 tỷ đồng.

Sau đó, Ban Quản lý đề xuất xin thêm 1.270 tỷ đồng để thi công 11,5km cao tốc La Sơn - Túy Loan. Kinh phí đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan khoảng 2.105 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 890 tỷ đồng; Kinh phí di dời đường điện cao thế là 155 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan được khởi công từ năm 2015. Điểm đầu của tuyến cao tốc tại ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế); Điểm cuối tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Theo thiết kế, tuyến cao tốc dài 77km với mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Giai đoạn II, cao tốc sẽ có 4 làn quy mô đường cao tốc và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Vận tốc cho phép đối với các phương tiện qua lại cao tốc này từ 60 - 80km/h.

Lượt xem: 166
Tác giả: VĨNH QUYÊN
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết