Bình Dương thành lập 6 tổ giám sát, quyết tâm hoàn thành các 'siêu dự án' tỷ đô

Mới đây, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trư​​ởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cuộc họp đã thông qua các Quyết định thành lập 6 Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747b, ĐT.743 do ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Tổ trưởng; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh do ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 và Dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP.Hồ Chí Minh do ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Hạ tầng giao thông là một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Nếu không tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thì Bình Dương sẽ mất đi lợi thế so sánh với các địa phương khác trong thu hút đầu tư. Do đó, các ngành, các cấp phải tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để nhanh chóng hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các Tổ chỉ đạo phải sâu sát, kiểm tra, đôn đốc toàn diện việc triển khai dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật. Nhất là tập trung chỉ đạo công tác mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp; phải chia sẻ, vận động thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay tại hiện trường dự án đó. Khi có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách mới để tháo gỡ.

Về tiến độ các dự án cụ thể, Bí thư yêu cầu, đường Vành đai 3 triển khai công tác đền bù giải toả trong tháng 6/2022 ngay khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và các cơ chế đặc thù.

Tuyến Quốc lộ 13 phải hoàn tất các thủ tục hợp đồng với Becamex IDC, tập trung giải phóng mặt bằng tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, đến 30/4/2022 phải khởi công, đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành trong thời gian 1 năm. Đồng thời hoàn tất các thủ tục hợp đồng đối với Becamex IDC đối với các dự án O&M.

Đối với đường Vành đai 4, khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan, phấn đấu đến ngày 02/9/2022 khởi công. Đối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, bắt tay hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để triển khai giải phóng mặt bằng trong năm 2023.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương đang tích cực phối hợp với TP.Hồ Chí Minh triển khai tuyến Vành đai 3, Vành đai 4. Tại kỳ họp sắp tới, HĐND tỉnh sẽ thông qua Nghị quyết bố trí vốn cho tuyến đường Vành đai 3. Các địa phương chủ động tính toán khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ để kêu gọi các nhà đầu tư phát triển khu vực dọc tuyến đường Vành đai 4.

Đối với dự án mở rộng Quốc lộ 13, ông yêu cầu TP.Thuận An xúc tiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị và đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố…

Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 92km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 25,92km có tổng mức đầu tư khoảng 19.280 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công; trong đó đầu tư xây dựng là 5.752 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 13.528 tỷ đồng. Đến nay, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô.

Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài 199km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.670 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Tỉnh Bình Dương đã chủ động đầu tư được khoảng 26,64km với quy mô từ 4 đến 10 làn xe, nhằm từng bước hoàn thành, tạo cung kết nối Đông - Tây của tỉnh.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nâng tổng số làn xe lên 8 làn, có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Hiện nay các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như các công tác chuẩn bị về mặt hồ sơ, pháp lý để đến 30/4/2022 khởi công đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong.

Dự án Tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747b, ĐT.743 theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư trên 7.258 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn gồm có 8 hầm chui hoặc cầu vượt tuyến chính; 9 hầm chui dân sinh; 8 cầu vượt bộ hành; 11,7km đường gom; xây dựng trạm thu phí An Phú có tổng mức đầu tư trên 6.619 tỷ đồng; tổng mức đầu tư theo hình thức Hợp đồng Kinh doanh - quản lý (O&M) trên 639 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: Sửa chữa tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn từ Km0+0.00 đến Km26+170; thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng sửa chữa hàng năm; trùng tu, đại tu cho hạng mục giao thông, cây xanh, chiếu sáng, vệ sinh…

Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư trên 23.189 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức PPP. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án này.

Dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP.Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn thiết kế.

Lượt xem: 170
Tác giả: Theo Thái Quỳnh
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...