4 ưu tiên của tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Trao đổi với báo giới ngày 3.10, tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cam kết đồng hành cùng Việt Nam giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển và đạt được những mục tiêu thiết thực.

4 ưu tiên của tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet. Ảnh: Ngọc Vân

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet nhận nhiệm kỳ trong bối cảnh năm 2023, Việt Nam và Pháp đang kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Biết đến Việt Nam chưa nhiều, nhưng Đại sứ đã có ý tưởng về những ưu tiên nhiệm kỳ nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Điều Đại sứ Olivier Brochet cảm nhận ngay từ những tiếp xúc đầu tiên khi đến Việt Nam là tình hữu nghị đặc biệt giữa Pháp và Việt Nam - tình hữu nghị không chỉ có bề dày lịch sử, vượt qua nhiều thăng trầm, mà còn dựa trên hợp tác chặt chẽ trong hàng chục năm qua.

Pháp là một trong những nước phương Tây đầu tiên đồng hành cùng Việt Nam trong chặng đường phát triển, nhiều mối quan hệ được thiết lập sớm, là nền tảng vững chắc để tăng cường quan hệ sau này.

Cơ quan Phát triển Pháp AFD đã tài trợ hơn 2 tỉ Euro kể từ khi có mặt tại Việt Nam trong 30 năm qua. Cùng thời gian này, hàng vạn sinh viên Việt Nam có cơ hội sang học tập tại Pháp. Hiện nay, Pháp dành 1,5 triệu Euro cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam mỗi năm.

Các cơ quan nghiên cứu Pháp cũng có mặt tại Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, y tế. Pháp là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 2 tại Việt Nam, sử dụng khoảng 50.000 nhân viên tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực hợp tác an ninh, Pháp là thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thành viên của Liên minh châu Âu (EU), luôn ủng hộ Việt Nam bảo đảm an ninh, chủ quyền, duy trì luật pháp quốc tế. Trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Pháp, Việt Nam và ASEAN giữ vai trò quan trọng.

Cũng trong buổi gặp gỡ báo chí, Đại sứ Olivier Brochet nhấn mạnh đến 4 ưu tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ 3 năm tới tại Việt Nam.

Thứ nhất, đồng hành cùng Việt Nam giải quyết những thách thức lớn mà cả thế giới phải đối mặt như biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học. Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đại sứ cho biết, Pháp và cộng đồng quốc tế sẽ đồng hành cùng Việt Nam vì đây là mục tiêu thiết thực không chỉ với Việt Nam mà còn với toàn cầu. Theo Tuyên bố Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) mà Việt Nam tham gia, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam 500 triệu Euro trong 5 năm tới.

Thứ hai, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam tận dụng các khuôn khổ kinh tế như Hiệp định Thương mại tự do EU Việt Nam, cải thiện để các sản phẩm của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường châu Âu, từ đó có thể bán được trên toàn thế giới.

Thứ ba, Đại sứ đặt mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp Pháp cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm tốt nhất trong mọi lĩnh vực, kể cả an ninh, quốc phòng.

Thứ tư, tăng cường hợp tác trên trường quốc tế qua các diễn đàn mà Pháp và Việt Nam cùng tham gia, để phát huy những giá trị hai bên cùng chia sẻ như tôn trọng chủ quyền, luật pháp quốc tế. Đại sứ cho biết, Pháp và Việt Nam thông qua các diễn đàn quốc tế sẽ đóng góp vào việc duy trì các giá trị này.

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết