Thủ tướng Rishi Sunak quyết tâm xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho nước Anh

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ làm việc ngày đêm để khôi phục sự lạc quan, hy vọng và niềm tự hào ở Anh trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối nội năm 2023 của Chính phủ nước này.

Theo Euronews, ngày 4-1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối nội, trong đó đưa ra 5 cam kết nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của nước Anh. Đầu tiên là giảm một nửa lạm phát trong năm nay để giảm bớt chi phí sinh hoạt và bảo đảm tài chính cho người dân. Thứ hai là phát triển nền kinh tế, tạo ra cơ hội và việc làm có mức lương cao hơn trên khắp đất nước. Cam kết thứ ba là giảm gánh nặng nợ công để bảo đảm tương lai cho các dịch vụ công. Thứ tư là giảm danh sách chờ đợi khám, chữa bệnh của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và mọi người dân sẽ nhận được sự chăm sóc nhanh hơn. Cuối cùng, ông Sunak cho biết Chính phủ Anh sẽ thông qua luật mới để ngăn chặn tình trạng di cư trái phép bằng thuyền qua eo biển Manche. “Tôi muốn thực hiện 5 lời hứa với mọi người. 5 cam kết mang lại sự yên tâm. 5 nền tảng để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta. Đó là những ưu tiên của người dân. Đó cũng là những ưu tiên của chính phủ”, Thủ tướng Rishi Sunak nhấn mạnh.

Tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ Anh được đưa ra trong bối cảnh nước này đang chật vật ứng phó với hàng loạt vấn đề như kinh tế suy giảm, lạm phát tăng cao, đình công và khủng hoảng trong các dịch vụ công quan trọng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đưa ra 5 cam kết trong phát biểu tại Công viên Olympic Nữ hoàng Elizabeth, phía Đông thủ đô London. Ảnh: Reuters 

Sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, kinh tế Anh đã hứng chịu nhiều thiệt hại. Khi nước Anh còn đang chật vật giải quyết những khó khăn hậu Brexit, đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột ở Ukraine khiến nền kinh tế xứ sở sương mù thêm chao đảo. Ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, các công nhân ngành đường sắt Anh đã tiến hành đình công nhằm yêu cầu chính phủ tăng lương, gây gián đoạn việc trở lại làm việc của hàng triệu người. Trong những tháng gần đây, các cuộc đình công liên tiếp đã khiến mạng lưới đường sắt thường xuyên bị gián đoạn hoạt động. Các nhân viên y tế, nhân viên sân bay và bưu điện cũng tham gia nhiều cuộc đình công riêng rẽ nhằm yêu cầu tăng lương phù hợp với đà tăng của lạm phát. Hồi tháng 11-2022, Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) thông báo, do giá năng lượng tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng (CPI)-thước đo lạm phát trong tháng 10 đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức lạm phát cao nhất ở Anh trong 41 năm qua. Khi lạm phát tăng cao, nhiều người dân không đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Các cuộc đình công của nhân viên y tế và nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao trong mùa đông khiến hệ thống y tế Anh rơi vào tình trạng quá tải. NHS cho biết, 20% số bệnh nhân sử dụng xe cứu thương ở nước này tuần trước phải chờ hơn 1 giờ mới được chuyển vào phòng cấp cứu, trong khi hàng chục nghìn người chờ hơn 12 giờ mới được chữa trị tại bệnh viện. NHS đã liên tục bị cắt giảm ngân sách trong hơn một thập kỷ, trước khi đại dịch Covid-19 khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trong khi đó, vấn đề giải quyết tình trạng di cư trái phép được coi là thách thức to lớn đối với Chính phủ Anh. Theo AFP, đã có 45.756 người di cư trái phép qua eo biển Manche bằng tàu thuyền cỡ nhỏ để tới Anh trong năm 2022, tăng mạnh so với con số 28.526 trường hợp ghi nhận trong năm trước đó.

Trước đó, trong Thông điệp năm mới 2023, ông Sunak thừa nhận năm 2022 là một năm khó khăn. Theo ông, cuộc xung đột ở Ukraine xảy ra khi thế giới vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã gây tác động kinh tế sâu sắc trên toàn cầu và Anh không nằm ngoại lệ. Thủ tướng Rishi Sunak khẳng định, chính phủ đã phải đưa ra những quyết định khó khăn nhưng công bằng để kiểm soát việc vay và nợ để có thể giúp những người dễ bị tổn thương nhất với chi phí hóa đơn năng lượng tăng cao. Ông Sunak nhấn mạnh, mặc dù các vấn đề của xứ sở sương mù sẽ không biến mất trong năm nay, song người dân cả nước cần đoàn kết và những điều tốt nhất của nước Anh sẽ được thể hiện trong những tháng tới.

Sau khi ngồi vào ghế thủ tướng thay thế bà Liz Truss, ông Sunak đã tiếp quản nền kinh tế Anh trong bối cảnh nước này chìm trong khủng hoảng chính trị-tài chính nhiều tháng qua. Có thể nói, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi “chèo lái” nền kinh tế Anh vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ông thể hiện năng lực lãnh đạo của mình.

Tags: Rishi Sunak